การเลือกหลังคาที่เหมาะสมกับบ้านของคุณ


2018-12-25 22:38

จำนวนครั้งที่เปิดอ่าน : 1,648

หลังคาบ้านถือเป็นส่วนโครงสร้างที่สำคัญในการคุ้มแดดคุ้มฝนสำหรับตัวบ้านที่เราๆรักนะคะ วันนี้เรามีรูปแบบของหลังคาทั้ง 6 แบบมาแนะนำให้กับคนที่กำลังมองหาแบบหลังคาสวยๆ สามารถพิจารณาเลือกใช้ตามความต้องการ ความเหมาะสมของการใช้งานและงบประมาณในการสร้างบ้านของคุณ

  1. หลังคาแบน (Flat Slab) หลังคาลักษณะแบนราบเหมาะสำหรับการก่อสร้างที่ไม่เน้นความสวยงามของหลังคามากนัก เช่น อาคารพานิชย์ อาคารตึกแถว เนื่องจากไม่ค่อยสามารถกันแดดหรือกันฝนได้มากเท่าที่ควร
  2. หลังคาเพิงหมาแหงน (Lean To) หลังคาที่ยกอีกด้านหนึ่งให้สูงขึ้นเพื่อความสะดวกในการระบายน้ำฝน เหมาะกับบ้านขนาดเล็ก ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างไม่นาน รวดเร็ว ราคาประหยัด
  3. หลังคาแบบผีเสื้อ (Butterfly) ลักษณะคล้ายหลังคาเพิงหมาแหงนสองอันชนกันโดยด้านที่ลาดเอียงน้อยชนกันตรงกลาง ต้องมีการติดตั้งรางระบายน้ำตรงกลางเพื่อการระบายน้ำฝน ซึ่งอาจไม่เหมาะกับสภาพอากาศของประเทศไทยที่มีฤดูฝนยาวนานอาจทำให้เกิดปัญหารางน้ำรั่วซึมได้
  4. หลังคาทรงหน้าจั่ว (Gable Roof) ลักษณะคล้ายทรงหลังคาเพิงหมาแหงนสองอันหันหลังชนกันยกสูงตรงกลาง สามารถระบายน้ำฝนได้ดี กันแดดได้ดี ละสามารถระบายอากาศช่วงหน้าจั่วยกสูงได้ดีอีกด้วย ถือว่าเป็นทรงหลังคาที่เหมาะสมกับสภาพอากาศของประเทศไทยรูปแบบหนึ่ง
  5. หลังคาทรงปั้นหยา (Hip Roof) เป็นหลังคาทรงที่ได้รับความนิยมสูงเนื่องจากมีความสวยงาม และสามารถกันแดดกันฝนได้ดี ใช้ความละเอียดในการขึ้นโครงสร้างและการวางแนวกระเบื้องหลังคาเป็นอย่างยิ่ง
  6. หลังคาแบบร่วมสมัย (Modern & Contemporary) หลังคาอีกทรงที่ได้รับความนิยมอย่างยิ่งเนื่องจากมีรูปแบบและรูปลักษณ์ที่ทันสมัยแปลกตา

การปลูกบ้านคือการสร้างที่พักพิงให้กับคุณและครอบครัวในอนาคต ดังนั้นการใส่ใจทุกรายละเอียดและองค์ประกอบในการสร้างจึงเป็นสิ่งสำคัญ จากหลังคาทั้ง 6 แบบ มีทั้งข้อดีข้อเสียและรายละเอียดของการก่อสร้างที่แตกต่างกันออกไปคุณสามารถพิจารณาและเลือกใช้ให้เหมาะสมเพื่อการสร้างบ้านในฝันได้อย่างสมใจ

เพราะหลังคาอยู่กับบ้านของเราไปอีกนาน การติดตั้งที่ถูกต้องมีความสำคัญมาก จะได้ไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง สำหรับท่านที่ต้องการติดตั้งหรือปรับปรุงงานหลังคา “กอล์ฟการช่าง” ยินดีให้คำปรึกษาจากผู้ที่มีประสบการณ์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายครับ นอกจากนี้ “กอล์ฟการช่าง” ยังแนะนำการเลือกแบบให้สวยตามท่านเจ้าของบ้านต้องการในงบประมาณที่ท่านพอใจด้วยครับ