งบน้อยก็เฟี้ยวได้! เปลี่ยนบ้านเดิมให้สวยมีสไตล์ด้วยเงินในกระเป๋าแค่นิดเดียว


2019-07-14 15:24

จำนวนครั้งที่เปิดอ่าน : 247

บ้านเก่าสไตล์วินเทจที่ยังคงมีค่าและดูมีราคาในสายตาของใครๆ เมื่อนึกย้อนกลับไป “บ้าน” ที่เราเติบโตขึ้นมาพร้อมกับความทรงจำตั้งแต่วัยเด็กและไม่อยากย้ายถิ่นพำนักออกไปไกลจากบริเวณที่อยู่ แต่ติดปัญหาหนึ่งที่ทำให้เราต้องครุ่นคิดกับสภาพบ้านเมื่อมีอายุการใช้งานเพิ่มขึ้น โครงสร้างและฝ้าเริ่มผุพัง ปลวกกัดกิน ทรุดโทรมไปตามกาลเวลา แต่จะรีโนเวทใหม่ทั้งหลังก็สงสารเงินในกระเป๋าที่มีอยู่อย่างจำกัด ฉะนั้นเรามีอีกทางเลือกหนึ่งของคนที่คิดอยากรีโนเวทบ้านให้สวยและแตกต่างจากเดิม เพียงแค่เปลี่ยนฝ้าให้เป็นฝ้ามีลาย ก็สามารถทำให้บ้านมีสไตล์ที่เปลี่ยนไปจากเดิมได้

แค่เปลี่ยนฝ้าบ้านเปลี่ยนได้อย่างไร?

ถังเก็บน้ำที่จำหน่ายในท้องตลาดนั้น มีให้เลือกหลากหลายแบบ หลายวัสดุ ซึ่งแต่ละแบบต่างก็มีข้อดี ข้อด้อยแตกต่างกันไป ลองไปทำความรู้จักวัสดุเหล่านี้กัน

  • ถังเก็บน้ำสแตนเลส

เป็นถังเก็บน้ำที่ใช้ตามบ้านทั่ว ๆ ไป มีความทนทาน ผิวมันวาวสวยงาม มีรูถ่ายน้ำที่บริเวณก้นถัง ทำให้สะดวกในการล้างทำความสะอาด หากเป็นวัสดุสแตนเลสคุณภาพสูง จะไม่เกิดสนิมที่ตัวถัง ส่วนรูปแบบถังควรเลือกที่มีขาตั้งที่ก้นถังเพื่อป้องกันสนิมที่เกิดจากความชื้นของดิน อย่างไรก็ดีวัสดุนี้มีข้อจำกัดในเรื่องของการทนสภาพกรดและด่าง จึงเหมาะกับการบรรจุน้ำจืดธรรมดาเท่านั้น ไม่ทนทานต่อน้ำเค็ม น้ำกร่อย หรือน้ำบาดาล

  • ถังเก็บน้ำพอลิเมอร์ PE ไม่ทึบแสง

จะเรียกถังเก็บน้ำประเภทนี้เป็นถังพลาสติกก็ไม่ผิดนัก ถังแบบนี้มีให้เลือกหลายขนาด ไม่มีขาตั้ง ต้องติดตั้งกับพื้นเรียบ เนื้อวัสดุที่ใช้ผลิตถังมีความเหนียว ยืดหยุ่นได้ดี แต่ก็มีข้อเสียเรื่องวัสดุที่ไม่ทึบแสง ทำให้มีโอกาสเกิดตะไคร่น้ำภายในถังได้ ถังเก็บน้ำประเภทนี้จึงเหมาะกับการใช้งานชั่วคราว หรือติดตั้งในร่มเท่านั้น นอกจากนี้หากตั้งถังชนิดนี้ไว้กลางแดดเป็นเวลานานอาจเกิดปัญหารอยแยกหรือกรอบแตกได้

  • ถังเก็บน้ำพอลิเมอร์ทึบแสง

วัสดุ elixir™ (เอลิเซอร์) เป็นนวัตกรรมพลาสติกที่ถูกพัฒนาขึ้น โดยธุรกิจเคมิคอลส์ เพื่อใช้ผลิตถังเก็บน้ำโดยเฉพาะ ด้วยเทคโนโลยีการผลิตแบบคอมพาวนด์ของเอสซีจี ทำให้สีผสมเป็นเนื้อเดียวกันกับวัสดุพอลิเมอร์ สีไม่หลุดลอก ไร้สารตะกั่วและสารปรอท จากการทดสอบภายใต้มาตรฐาน European Directive 94/62/EC และไม่พบสารหนูภายใต้มาตรฐาน มอก. 656:2556 ซึ่งเป็นสารโลหะหนักอันตราย นอกจากนี้ ตัววัสดุยังผ่านการรับรองมาตรฐานระดับสากลจากองค์การอาหารและยาประเทศสหรัฐอเมริกา ว่าไม่เป็นอันตราย สามารถสัมผัสอาหารและน้ำดื่มได้อย่างปลอดภัย จึงมั่นใจได้ว่าน้ำสะอาดที่บรรจุในถังเก็บน้ำที่ผลิตจากวัสดุเอลิเซอร์ จะไม่เพิ่มสารอันตรายปนเปื้อนลงในน้ำ

และด้วยคุณสมบัติทึบแสงของวัสดุ จึงช่วยป้องกันการเกิดตะไคร่น้ำภายในถัง ซึ่งเป็นแหล่งสะสมของสิ่งสกปรกและเชื้อแบคทีเรีย ปราศจากกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ ตัวถังมีส่วนผสมของสาร Anti-UV ช่วยปกป้องแสงแดดและความร้อนจึงสามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน ไม่เป็นสนิม ไม่กรอบแตกง่าย ทนต่อสภาพกรดด่างได้ดี สามารถเก็บบรรจุน้ำได้ทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นน้ำกร่อยหรือน้ำทะเล ทั้งยังตั้งกลางแจ้งได้โดยไม่ต้องกังวล

หลังจากทำความรู้จักกับถังเก็บน้ำแต่ละประเภทกันไปแล้ว จะเห็นได้ว่าถังเก็บน้ำประเภทที่ผลิตจากวัสดุประเภทพอลิเมอร์ทึบแสงหรือที่เรียกว่าเอลิเซอร์ (elixir) นั้น มีความคุ้มค่า และปลอดภัยมากกว่า มีคุณสมบัติเด่น ๆ ที่ทำให้เกิดความมั่นใจ สรุปสั้น ๆ 6 ประเด็นด้วยกัน คือ

  1. สัมผัสอาหารและน้ำดื่มได้อย่างปลอดภัย
  2. ปลอดภัยไร้สารตะกั่ว ปรอทและสารหนู
  3. วัสดุมีความแข็งแรงทนทาน ใช้งานกลางแจ้งได้
  4. มั่นใจสีติดทนนานไม่หลุดลอก
  5. สะอาดปราศจากตะไคร่น้ำ
  6. ไร้กลิ่นอันไม่พึงประสงค์

ดังนั้นหากคุณกำลังมองหาถังเก็บน้ำที่ดีมีคุณภาพ ได้มาตรฐานทั้งความแข็งแรงและความปลอดภัย ถังเก็บน้ำพอลิเมอร์ทึบแสงหรือเอลิเซอร์ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คุณควรรับไว้พิจารณา เพื่อคุณภาพชีวิตของคุณและคนที่คุณรัก

ขอบคูข้อมูลดีๆ จาก บ้านและสวน