จะลดเสียงดังของหลังคาเมทัลชีทตอนฝนตกได้อย่างไร ?


2019-02-11 11:43

จำนวนครั้งที่เปิดอ่าน : 2,486

ภาพจาก SCG

     ในฤดูฝน บ้านที่มีหลังคามุงกระเบื้องรูปทรงซับซ้อน รอยต่อเยอะ มักเสี่ยงต่อการเกิดปัญหารั่วซึม ส่วนบ้านที่มุงหลังคาด้วยวัสดุแผ่นบางมักประสบปัญหาเรื่องเสียงฝนตกกระทบผืนหลังคาดังรบกวนผู้อาศัยในบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังคาเหล็ก รีดลอน หรือเมทัลชีท (Metal Sheet) ซึ่งเป็นวัสดุมุงที่นิยมสำหรับบ้านสไตล์โมเดิร์น ด้วยคุณสมบัติเรื่องน้ำหนักเบา ประหยัดโครงสร้าง ติดตั้งง่าย รอยต่อน้อยจึงมีโอกาสรั่วซึมน้อย และสามารถมุงหลังคาที่ความลาดเอียงต่ำได้ แต่เนื่องจากหลังคาเมทัลชีทนั้นเป็นวัสดุที่มักเกิดปัญหาเรื่องเสียงดังได้ง่ายเมื่อมีวัตถุตกกระทบ สำหรับเจ้าของบ้านที่ประสบปัญหาดังกล่าว อาจลองพิจารณาทางเลือกต่อไปนี้ในการแก้ปัญหา

การพ่นฉนวนโฟม PU (เลือกความหนาได้) ด้านใต้ (นิยมมากกว่า) หรือด้านบนแผ่นเมทัลชีท ก็ช่วยลดเสียงดังลงได้พอสมควร ทั้งนี้อาจต้องเก็บความเรียบร้อยเพิ่มเติมด้วยการทาสีทับ หรือติดตั้งฝ้าเพดาน

     การทำฝ้าเพดานพร้อมติดตั้งฉนวนใยแก้วใต้หลังคาเมทัลชีทในลักษณะเหมือนแซนด์วิช เริ่มด้วยการติดตั้งแผ่นฝ้าแผ่นบน (แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์หรือแผ่นยิปซัม) เข้ากับโครงคร่าวฝ้าซึ่งยึดกับแป แล้วติดตั้งโครงคร่าวเหล็กชุบสังกะสี C-Line ยึดกับแผ่นฝ้าแผ่นบน ช่องว่างระหว่างโครงคร่าวให้กรุด้วยแผ่นฉนวนใยแก้วซึ่งเลือกความหนาได้ตามต้องการ (ความหนาน้อยที่สุด 5 ซม.) จากนั้นจึงติดตั้งแผ่นฝ้าแผ่นล่างอีกชั้น แล้วปิดขอบหลังคาโดยรอบด้วยไม้เชิงชายให้เรียบร้อย

     การเลือกใช้หลังคาเมทัลชีทบุฉนวนโฟม PU สำเร็จรูป หรือติดตั้งฉนวนใยแก้วซึ่งต้องวางและยึดลวดกรงไก่บนแป แล้วจึงปูด้วยแผ่นฉนวนใยแก้วหุ้มฟอยล์ 1 หรือ 2 ด้านก็ได้ ความหนาไม่เกิน 5 ซม. (2 นิ้ว) จากนั้นจึงติดตั้งหลังคาเมทัลชีท วิธีการนี้ฉนวนใยแก้วจะแนบติดกับแผ่นหลังคา ซึ่งช่วยลดการกระพือที่ทำให้เกิดเสียงดัง

     สุดท้ายนี้ การลดเสียงดังของหลังคาเมทัลชีทยังไม่มีวิธีใดที่จะลดเสียงได้อย่างสมบูรณ์ ยิ่งหากใต้หลังคาเป็นพื้นที่โล่ง เช่น โรงจอดรถด้วยแล้ว เสียงจากบนหลังคาก็ยังคงสามารถเข้ามายังพื้นที่ใต้หลังคาได้อยู่ดี ทั้งนี้ต้องเลือกใช้ หรือประยุกต์ใช้วิธีการต่างๆ ตามความเหมาะสมและงบประมาณที่มี

หากท่านสนใจติดตั้งหลังคา โครงหลังคา และบริการอื่นๆ เพื่อของคุณ "กอล์ฟการช่าง งานเล็ก งานใหญ่ เราใส่ใจคุณ" พร้อมให้บริการด้วยประสบการณ์มากกว่า 10 ปี พร้อมให้คำปรึกษา ก่อนตัดสินใจ รับประกันความพึงพอใจของลูกค้า โดยทีมช่างมืออาชีพ ราคามิตรภาพพร้อมบริการทั้งหน้างานและบริการหลังการขายที่คุณต้องประทับใจ รับประกันงานดี มีคุณภาพ ราคาไม่แพงครับ!