ต่อเติมหลังคาคลุมชั้นดาดฟ้าทำได้ไหม อย่างไร


2019-04-18 09:37

จำนวนครั้งที่เปิดอ่าน : 18,456

การต่อเติมหลังคาคลุมดาดฟ้าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการต่อเติมยอดนิยมในบ้าน ตึกแถว หรืออาคารในหลายๆ หลัง ที่จะช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยหรือเพิ่มประโยชน์การใช้งานของอาคารให้มากขึ้นได้ จากเดิมที่เป็นเพียงหลังคาดาดฟ้าโล่งธรรมดา เมื่อเติมหลังคาเข้าไปจะทำให้เราสามารถเข้าไปใช้งานในพื้นที่ดังกล่าวได้สะดวกมากขึ้น สามารถทำเป็นส่วนนั่งเล่นพักผ่อน ทำสวนไม้กระถางเล็กๆ เป็นพื้นที่ตากผ้าในร่ม หรือใช้เป็นพื้นที่เก็บของเพิ่มเติมได้ นอกจากนี้หลังคาที่ต่อเติมขึ้นมาใหม่นี้ยังช่วยลดความร้อนให้กับบ้านได้ด้วย เนื่องจากพื้นดาดฟ้าจะไม่โดนแดดโดยตรง เพราะถูกหลังคาคลุมเอาไว้อีกชั้นหนึ่ง ความร้อนจึงเข้ามาสู่ภายในบ้านได้น้อยลง

ต่อเติมหลังคาคุลมดาดฟ้าด้วยแผ่นโปร่งแสงและระแนง ช่วยกันฝน กรองแสงแดดและลดความร้อ

     อย่างไรก็ตาม มีหลายเรื่องที่ควรคำนึงก่อนลงมือต่อเติมหลังคาคลุมดาดฟ้า เรื่องสำคัญที่ต้องคำนึงเป็นอันดับแรกก่อนทำการต่อเติมคือ กฎหมายควบคุมอาคาร หากการต่อเติมหลังคาคลุมดาดฟ้าไม่เป็นอันตรายต่อโครงสร้างบ้านทั้งของเราเองและเพื่อนบ้านที่อยู่ติดกัน (กรณีตึกแถว) มักจะสามารถทำได้ โดยต้องจัดทำแบบที่มีวิศวกรเซ็นรับรองเพื่อยื่นขออนุญาตต่อเติมกับหน่วยงานที่รับผิดชอบ เว้นเสียแต่ว่ามีข้อจำกัดความสูงอาคารในแต่ละพื้นที่ เช่น อาคารที่สร้างใกล้สนามบิน อาคารที่สร้างในเขตโบราณสถานหรืออยู่ในเขตอนุรักษ์ ฯลฯ หรือมีข้อจำกัดของประเภทอาคารที่ได้ยื่นขออนุญาตปลูกสร้างไว้ อย่างเช่น หอพัก อพาร์ทเมนท์ หรือคอนโดมิเนียมที่ก่อสร้างเป็นอาคารขนาดใหญ่ ซึ่งต้องมีพื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 2,000 ตร.ม. และสูงไม่เกิน 23 เมตร (หรือประมาณ 8 ชั้น) เป็นต้น ดังนั้นก่อนที่จะคิดต่อเติมจึงควรปรึกษากับสถาปนิก หรือเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่ดูแลพื้นที่ก่อน เพื่อตรวจสอบว่าการต่อเติมหลังคาดาดฟ้าใหม่นี้จะมีผลกระทบกับกฎหมายข้อใดหรือไม่

หลังคาดาดฟ้าบ้านที่สามารถต่อเติมหลังคาคลุมได้

     เรื่องสำคัญในลำดับถัดมาคือ โครงสร้างที่ใช้ต่อเติมหลังคาชั้นดาดฟ้า ซึ่งเป็นเรื่องที่ควรปรึกษาวิศวกรให้ออกแบบอย่างเหมาะสม เนื่องจากเป็นการเพิ่มน้ำหนักให้กับโครงสร้างเดิมของบ้านหรืออาคาร ส่วนใหญ่จะนิยมใช้โครงหลังคาเหล็กเพราะมีน้ำหนักเบา สั่งผลิตเป็นชิ้นส่วนจึงขนส่งขึ้นที่สูงได้ค่อนข้างง่าย และมีความสะดวกรวดเร็วในการก่อสร้าง โดยจะใช้เหล็กรูปพรรณ อย่างเช่น เหล็กเอชบีม (H-Beam) เหล็กกล่อง เหล็กตัวซี มาเชื่อมประกอบกัน หรือยึดแต่ละชิ้นส่วนด้วยน็อตและสกรู ทั้งโครงสร้างเสาและโครงสร้างหลังคา ทั้งนี้ ควรติดตั้งบนแนวโครงสร้างเสาและคานของอาคารเพื่อให้น้ำหนักของหลังคาชั้นดาดฟ้าถ่ายลงสู่อาคารต่อไป

ตัวอย่างหลังคาคลุมดาดฟ้าทั้งแบบทึบและแบบโปร่งแสง จัดพื้นที่เป็นสวนและนั่งเล่นสถานที่ TINMAN HOUSE

ตัวอย่างหลังคาคลุมดาดฟ้าทั้งแบบทึบและแบบโปร่งแสง จัดพื้นที่เป็นสวนและนั่งเล่นสถานที่ TINMAN HOUSE

ตัวอย่างการใช้โครงสร้างเหล็กทำโครงสร้างหลังคา

     นอกจากเรื่องน้ำหนักโครงสร้างของส่วนต่อเติมแล้ว รูปแบบของโครงสร้างที่รับหลังคารวมถึงวัสดุมุงหลังคาดาดฟ้าก็เป็นเรื่องที่ต้องคำนึงถึง เนื่องจากดาดฟ้าเป็นพื้นที่เปิดโล่ง ลมจะพัดค่อนข้างแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาคารที่สูงมากกว่า 4 ชั้นเป็นต้นไป ลมอาจจะพัดเอาหลังคาทั้งผืนหรือโครงสร้างหลังคาบางส่วนหลุดออกไปได้ ดังนั้นจึงควรผ่านการคำนวณโครงสร้างหลังคาที่รับแรงลมในที่สูงของแต่ละพื้นที่โดยวิศวกรเช่นกัน และเลือกใช้วัสดุที่มีการติดตั้งพิเศษเพื่อต้านทานแรงลมโดยเฉพาะ เพื่อความปลอดภัยทั้งของบ้านเราและเพื่อนบ้านข้างเคียง

     อีกเรื่องที่ต้องระวังก็คือ การระบายน้ำบนดาดฟ้า ในบางครั้งสิ่งที่เราก่อสร้างหรือต่อเติมเข้าไปอาจจะไปขวางทางระบายน้ำ ทำให้น้ำขังอยู่ที่ดาดฟ้านานกว่าปกติ ไม่ยอมไหลระบายออกไป ส่งผลให้อาคารต้องรับน้ำหนักบรรทุกมากขึ้น และยังเสี่ยงต่อการที่น้ำจะรั่วซึมเข้าไปในอาคารอีกด้วย จึงควรปรึกษากับสถาปนิกหรือวิศวกรก่อนจะต่อเติมทุกครั้ง เพื่อป้องกันปัญหาการรั่วซึมจนดาดฟ้าแตกร้าวหรือพังทลายซึ่งอาจจะเกิดขึ้นได้ในภายหลัง ที่สำคัญควรทำระบบกันซึมบนพื้นดาดฟ้าถึงแม้จะทำหลังคาคลุมแล้วก็ตาม

     สรุปได้ว่า การต่อเติมหลังคาดาดฟ้านั้นสามารถทำได้ถ้าถูกกฎหมายและมีการยื่นขออนุญาตต่อเติมตามขั้นตอน สิ่งที่สำคัญคือการออกแบบและรับรองโดยผู้ออกแบบที่มีใบประกอบวิชาชีพโดยเฉพาะวิศวกรโครงสร้าง รวมถึงสถาปนิกที่นอกจากจะช่วยทำให้รูปแบบการต่อเติมดูสวยงามเข้ากันได้ดีกับบ้านเดิมแล้ว ยังออกแบบจัดสรรพื้นที่เพื่อใช้งานให้เกิดประโยชน์และมีประสิทธิภาพสูงสุดได้ด้วย

หากท่านสนใจติดตั้งหลังคา โครงหลัง หรือบริการต่าง ๆของ กอล์ฟการข่าง เพื่อบ้านของคุณ "กอล์ฟการช่าง งานเล็ก งานใหญ่ เราใส่ใจคุณ" พร้อมให้บริการด้วยประสบการณ์มากกว่า 10 ปี พร้อมให้คำปรึกษา ก่อนตัดสินใจ รับประกันความพึงพอใจของลูกค้า โดยทีมช่างมืออาชีพ ราคามิตรภาพพร้อมบริการทั้งหน้างานและบริการหลังการขายที่คุณต้องประทับใจ รับประกันงานดี มีคุณภาพ ราคาไม่แพงครับ!