ต่อเติมหลังบ้านเพื่อทำเป็นลานซักล้าง


2019-11-09 13:30

จำนวนครั้งที่เปิดอ่าน : 1,587

ในการต่อเติมลานซักล้างหลังบ้าน ควรคำนึงเรื่องการติดตั้งพื้นเป็นพิเศษเนื่องจากพื้นที่บริเวณนี้มักเต็มไปด้วยท่อและอุปกรณ์งานระบบต่างๆ ทั้งนี้ องค์ประกอบอีกส่วนที่มักจะมีคือ หลังคา ซึ่งเจ้าของบ้านอาจเลือกตำแหน่ง รูปแบบโครงสร้าง และวัสดุมุง ตามความเหมาะสม

     งานต่อเติมบริเวณหลังบ้านส่วนใหญ่จะเน้นเรื่องการใช้งานที่เป็นส่วนบริการ หนึ่งในนั้นคือ “การต่อเติมลานซักล้าง” ซึ่งโดยทั่วไปมักประกอบด้วยพื้นคอนกรีตและหลังคาสำหรับกันฝน ในการเลือกรูปแบบหลังคาไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างหรือวัสดุมุงหลังคานั้น ควรคำนึงให้สอดคล้องกับลักษณะของพื้นที่และปัจจัยด้านการใช้งาน

     ก่อนจะต่อเติมลานซักล้างหลังบ้าน ควรพิจารณาเรื่องพื้นเป็นอันดับแรก หากตำแหน่งดังกล่าวเป็นพื้นดินให้พิจารณาการเทพื้นคอนกรีตซึ่งส่วนใหญ่มักเป็น Slab on Ground หรือหากต้องการชลอการทรุดตัวอาจลงเสาเข็มสั้นแบบปูพรม อย่างไรก็ตาม บริเวณหลังบ้านที่ใช้ต่อเติมลานซักล้างนั้นมักเป็นแหล่งรวมอุปกรณ์งานระบบของบ้าน ทั้งถังบำบัดน้ำเสีย ถังเก็บน้ำ ปั๊มน้ำ พร้อมแนวท่อน้ำดีน้ำเสีย สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องคำนึงก่อนจะเทพื้น เช่น จะเลี่ยงตำแหน่งฝาเปิดของถังบำบัดน้ำเสียหรือถังเก็บน้ำใต้ดินได้อย่างไร หรือหากต้องการลงเสาเข็มแบบปูพรม ก็ต้องพิจารณาว่า ใต้พื้นดินมีแนวท่อหรืออุปกรณ์อื่นๆ ขวางอยู่หรือไม่

     เมื่อเทพื้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ทำโครงสร้างเสาอีกชุดสำหรับรองรับโครงหลังคาใหม่โดยไม่ฝากกับโครงสร้างบ้านเดิม เพื่อที่เวลาพื้นส่วนต่อเติมทรุดตัวจะได้ไม่ดึงรั้งโครงสร้างบ้านเดิมจนเสียหาย (หากจำเป็นต้องยึดโครงหลังคาใหม่เข้ากับโครงสร้างบ้านเดิม ควรทำจุดเชื่อมต่อให้สามารถขยับได้)

กรณีเทพื้นใหม่ ควรทำโครงสร้างใหม่สำหรับรองรับหลังคาโดยเฉพาะ (ดังภาพบน) เพื่อป้องกันมิให้โครงสร้างส่วนต่อเติมซึ่งทรุดตัวเร็วกว่า ดึงรั้งโครงสร้างบ้านเดิมจนเสียหาย (ดังภาพล่าง)

หากจำเป็นต้องฝากโครงหลังคาใหม่ไว้กับโครงสร้างบ้านเดิม ควรทำจุดเชื่อมต่อให้ขยับได้เผื่อรองรับการทรุดตัว

     กรณีตำแหน่งที่ต้องการต่อเติมลานซักล้างเป็นพื้นคอนกรีตอยู่แล้ว ให้ลองพิจารณาเรื่องโครงสร้างที่รองรับพื้น หากเป็นพื้น Slab on Ground โดยปราศจากเสาเข็ม หรือมีเพียงฐานเข็มปูพรมรองรับ ให้ทำโครงสร้างเสาแยกอีกชุดสำหรับรองรับโครงหลังคาส่วนต่อเติมเช่นเดียวกับกรณีเทพื้นใหม่ ในทางกลับกัน หากพื้นนั้นถ่ายน้ำหนักไปที่โครงสร้างชุดเดียวกับโครงสร้างบ้าน ก็อาจฝากโครงหลังคาส่วนต่อเติมใหม่เข้ากับโครงสร้างบ้านเดิมได้

     ทั้งนี้ ในการต่อเติมลานซักล้างหลังบ้าน ไม่ว่าจะใช้พื้นเดิมหรือเทพื้นใหม่ก็ตาม หากต้องการต่อหลังคายื่นจากตัวบ้านไม่เกิน 2 เมตร อาจใช้วิธีที่ง่ายขึ้น คือ ติดตั้งหลังคากันสาดเข้ากับโครงสร้างบนผนังบ้านเดิม โดยเจ้าของบ้านสามารถเลือกได้ว่าจะสร้างหลังคากันสาดขึ้นมา หรือหาซื้อหลังคากันสาดสำเร็จรูปมาติดตั้ง

การทำหลังคากันสาดติดกับผนังบ้านเดิม

สำหรับวัสดุมุงหลังคาที่ใช้ หากมีน้ำหนักเบา จะมีข้อดีคือช่วยลดภาระให้กับโครงสร้างส่วนต่อเติม กรณีวัสดุมุงหลังคาเป็นแบบทึบแสง จะช่วยกันได้ทั้งแดดและฝน เช่น หลังคาเหล็กรีดลอน (Metal Sheet) หลังคาไวนิล (PVC หรือ Poly Vinyl Chloride) หลังคา UPVC (Unplastizide Poly Vinyl Chloride) ในทางกลับกัน หากเจ้าของบ้านอยากได้แสงธรรมชาติ เช่น ต้องการใช้เป็นพื้นที่ตากผ้าโดยที่ยังสามารถกันฝนได้อยู่ ให้เลือกใช้วัสดุมุงหลังคาแบบโปร่งแสง อย่างพลาสติกลูกฟูก (Polycarbonate) อะคริลิก (Acrylic) ไฟเบอร์กลาส (Fiberglass)

แผ่นหลังคาโปร่งแสงอะคริลิก Shinkolite พร้อมตัวเลขแสดงปริมาณที่แสงผ่านได้

หากท่านสนใจติดตั้งหลังคา โครงหลัง หรือบริการต่าง ๆของ กอล์ฟการข่าง เพื่อบ้านของคุณ "กอล์ฟการช่าง งานเล็ก งานใหญ่ เราใส่ใจคุณ" พร้อมให้บริการด้วยประสบการณ์มากกว่า 10 ปี พร้อมให้คำปรึกษา ก่อนตัดสินใจ รับประกันความพึงพอใจของลูกค้า โดยทีมช่างมืออาชีพ ราคามิตรภาพพร้อมบริการทั้งหน้างานและบริการหลังการขายที่คุณต้องประทับใจ รับประกันงานดี มีคุณภาพ ราคาไม่แพงครับ!