บ้านชั้นเดียวบนพื้นฐานความเรียบง่าย


2019-11-14 17:27

จำนวนครั้งที่เปิดอ่าน : 278

ครั้งแรกที่เห็นหน้าตาของ บ้านชั้นเดียว หลังนี้ก็รู้สึกเลยว่าไม่ธรรมดา ทั้งการออกแบบและสถานที่ตั้ง เพราะอยู่กลางทุ่งแห่งหนึ่งในจังหวัดอ่างทอง แต่ที่ไม่ธรรมดาที่สุดต้องยกให้เจ้าของบ้านซึ่งเป็นชายวัย 73 ปี ผู้ลงทุนควักกระเป๋าตัวเองมาสร้างบ้านหลังย่อมๆ จนกลายเป็นที่สนใจของชุมชนชนิดหัวบันไดไม่แห้งกันเลยทีเดียว

คุณชำนาญ ชัชวาลยางกูร เล่าด้วยเสียงดังฟังชัดแบบนักเลงสมัยเก่า พร้อมด้วยแววตาเปี่ยมประกายความสุขอย่างเห็นได้ชัด คุณลุงบอกว่าโจทย์แรกๆ ของลุงคือความโปร่งโล่ง อากาศถ่ายเทสะดวก ไม่มีพื้นที่ต่างระดับ วีลแชร์ต้องเข้าถึงทุกห้องได้ ที่สำคัญคือห้องคาราโอเกะกับเพื่อนๆ ในชมรม

คุณจิม-ธีรชัย ลี้สุรพลานนท์ ผู้เป็นสถาปนิกเล่าต่อว่า “คุณลุงบอกผมว่าใช้ชีวิตในตึกแถวมาตลอด ซึ่งเป็นพื้นที่จำกัดและปลอดภัยดี พอจะมาสร้างบ้านกลางที่โล่ง บางคนอาจสร้างแบบเปิดหมด แต่ผมคิดถึงเรื่องความปลอดภัยด้วย เลยทำผนังบางด้านให้ทึบอย่างผนังอิฐด้านหน้าที่เป็นทั้งกำแพงและเหล็กดัดไปในตัว แต่ก็มีความโปร่งให้แสงและลมผ่านได้ แล้วผมก็สรุปความคิดในการออกแบบบ้านนี้ไว้อยู่ 3 คำคือ Balance Blend Believe ผสมระหว่างสมดุลของชีวิต เหตุกับผล และความเชื่อ”

ด้วยบรรยากาศรอบๆ ที่เป็นทุ่งนาโล่งแบบชนบท และเคยเป็นสวนมะม่วงแต่ก็โดนน้ำท่วมตายไปเมื่อปี 2554 จึงต้องมีการถมที่ใหม่ โดยคุณจิมเล็งตำแหน่งของบ้านให้มีช่องเปิดออกไปสู่ดงพุ่มยางที่สวยงาม หน้าบ้านหันออกสู่ถนน แล้วออกแบบรูปทรงบ้านชั้นเดียวบนพื้นฐานความเรียบง่ายทั้งในเรื่องเส้นสายระนาบแนวตั้งแนวนอนสลับให้สมดุล ไม่มีซอกหรือสันไว้เก็บฝุ่น และใช้วัสดุที่เป็นสัจจะแบบไม่ปรุงแต่งอย่างปูน ไม้ เหล็ก อิฐ และกรวด ภายใต้หลังคาโครงสร้างเหล็กในทรงแหงนที่เชิดขึ้นทางทิศเหนือให้ลู่ไปตามลม ตัวบ้านยกลอยขึ้นจากพื้นเพื่อให้ข้างล่างโปร่งและเอื้อต่องานระบบไปในตัว กำแพงด้านหน้าโดดเด่นด้วยอิฐ บ.ป.ก.ซึ่งเป็นวัสดุพื้นถิ่นของอ่างทอง โดยนำมาจัดเรียงใหม่เพื่อให้มีช่องเปิดรับแสงเงาสวยๆ ซ้อนด้วยหน้าต่างกระจกบานเลื่อนอีกชั้นเพื่อความปลอดภัย และรอบๆ บ้านโรยกรวดแม่น้ำ เผื่อเวลามีใครเดินจะได้ส่งเสียงบอกเจ้าของบ้านให้รู้ตัว

นอกจากโถงกลางบ้านที่ใช้ผ่อนคลายได้อย่างสบายแล้ว หัวใจหลักของบ้านยังอยู่ที่บริเวณระเบียงกว้าง เมื่อเปิดประตูบานเฟี้ยมออกก็สามารถเชื่อมต่อจากโถงเป็นเหมือนชานกลางบ้านไทยสมัยก่อนและยังเป็นมุมที่เห็นดงยางสวยๆ ตามที่ตั้งใจไว้แต่แรกด้วย

ขอบคุณข้อมูล และภาพสวยๆ จาก บ้านและสวน