ประโยชน์ 7 อย่างของข้าวสารกับการแก้ปัญหาในบ้าน


2019-08-29 15:07

จำนวนครั้งที่เปิดอ่าน : 258

ข้าวสาร นั้นเป็นวัตถุดิบที่บ้านไหนก็คงขาดไม่ได้แน่นอน เพราะเป็นอาหารจานหลักของคนไทยเลยหละค่ะ โดยข้าวสารที่เราเห็นกันจนชินตาอยู่ทุกวันนี้ ไม่ได้มีประโยชน์เพียงแค่การนำมาหุงรับประทานได้อย่างเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

แต่ยังสามารถนำไปใช้งานหรือช่วยแก้ปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ในบ้านได้ด้วย ไหน ๆ ก็เป็นวัตถุดิบที่มีติดบ้านกันอยู่แล้ว

1.ล้างขวดโหลหรือแจกัน

ขวดแก้วหรือแจกันรูปทรงแปลกตาที่ใครก็ชอบนำมาแต่งบ้านเพราะความสวยงามนั้น อาจไม่ง่ายเลยเมื่อถึงคราวที่ต้องนำมาทำความสะอาดแต่ละที เพราะอาจจะมีซอกมุมด้านในและปากขวดที่ค่อนข้างแคบ ทำให้การใช้แปรงหรือฟองน้ำขัดจึงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่การรวมพลังจากข้าวสารเม็ดจิ๋วนั้นสามารถช่วยเราได้ โดยการเทข้าวสารใส่ลงไปในขวดเล็กน้อยพร้อมกับเติมน้ำสะอาดลงไป จากนั้นก็ออกแรงเขย่าให้เม็ดข้าวได้เข้าไปทำความสะอาดคราบตามซอกมุมต่าง ๆ สักพัก เสร็จแล้วค่อยเทออกมาพร้อมกับล้างด้วยน้ำเปล่าอีกรอบ

เคล็ดลับง่าย ๆ การทำความสะอาดเครื่องแก้วให้สะอาดสดใส

  • ช่วยดูดความชื้นและปกป้องอุปกรณ์ต่างๆ

อุปกรณ์ต่าง ๆ ในบ้านที่ทำมาจากโลหะ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมืองานช่าง อุปกรณ์งานฝีมือหรือเครื่องครัวสารพัดชิ้น อาจจะเสี่ยงกับปัญหาเรื่องสนิม โดยเฉพาะเมื่อมีความชื้นมากเป็นพิเศษหรืออาจเผลอเก็บไว้นานและไม่ได้นำออกมาใช้ ซึ่งการนำข้าวสารไปใส่ในกล่องหรือภาชนะที่เก็บอุปกรณ์เหล่านี้ จะช่วยดูดความชื้นที่เป็นสาเหตุของการเกิดสนิม นอกจากนี้ยังใช้ได้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีความชื้นอย่างนาฬิกาข้อมือหรือแบตเตอรี่ได้เหมือนกันค่ะ

ทำความสะอาดใบมีดเครื่องปั่นหรือเครื่องบด

เครื่องใช้อีกประเภทที่ต้องทำงานหนักและยังทำความสะอาดได้ยากอีกก็คงจะเป็นพวกเครื่องปั่นหรือเครื่องบดนี่แหละค่ะ งานยากอยู่ที่การทำความสะอาดใบมีดซึ่งเป็นส่วนสำคัญเลยก็ว่าได้ เราจึงต้องใช้วัตถุดิบที่จิ๋วแต่แจ๋วอย่างข้าวสารมาช่วย โดยการเทข้าวสารลงไปและเปิดเครื่องให้ทำงานตามปกติ ตัวเม็ดข้าวสารที่ถูกปั่นหรือบนี้จะเข้าไปช่วยดูดคราบต่าง ๆ ที่เป็นของเหลวและลับคมมีดของเครื่องปั่นไปในตัว ที่เหลือก็อาจแค่นำไปล้างผ่านด้วยน้ำเปล่าผสมน้ำยาอีกรอบ ไม่ต้องล้วงมือเข้าไปขัด ๆ ถู ๆ ให้ยากแม้แต่นิด

DIY ถุงประคบร้อน

ไม่ว่าจะปวดหลังหรือปวดท้องตามประสาผู้หญิง การประคบร้อนเป็นอีกวิธีที่ช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ได้ โดยถ้าอยากหาถุงประคบร้อนสักอันไว้ประจำบ้านก็ไม่ต้องไปซื้อที่ไหนเลยค่ะ แค่หาถุงเท้าที่ไม่ได้ใช้หรือจะเย็บปลอกผ้าเองแบบง่าย ๆ สักอัน แล้วนำข้าวสารมาเทใส่ลงไปให้เต็มพร้อมกับเย็บปิดให้เรียบร้อย คราวนี้เมื่อต้องการใช้งานก็สามารถนำไปเข้าไปเข้าไมโครเวฟให้ร้อนพร้อมนำไปใช้ประคบแก้อาการปวดต่าง ๆ ได้เลย

กาวจากข้าวสาร

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก บ้านและสวน