ปรับปรุงมุมน่าอึดอัดให้น่าอยู่


2019-09-02 21:24

จำนวนครั้งที่เปิดอ่าน : 259

เพราะบ้านคือหน้าตาของเรา...เมื่ออยู่อาศัยมานานหรือแบบบ้านสร้างมาหลายปีแล้ว บางครั้งเราอาจละเลยปล่อยให้บางมุมกลายเป็นพื้นที่อึดอัดไปบ้าง วันนี้ forfur จะชวนมาปรับปรุงแบบบ้านใหม่ให้กลับมาน่าอยู่อีกครั้ง มุมไหนรก มุมไหนอึดอัด มาแก้ปัญหาพื้นที่เหล่านั้น ให้กลายเป็นพื้นที่โปร่งโล่ง ผ่อนคลายในทุกๆวัน

     โอบล้อมบ้านด้วยแสง บ้านเก่าค่อนข้างทึบด้วยการออกแบบสมัยก่อนนั้นหน้าต่างรับแสงอาจมีไม่มากพอทำให้แสงสว่างผ่านเข้ามาได้ไม่เต็มที่ ยิ่งอากาศร้อนๆพาให้อึดอัดเพิ่มขึ้นไปอีก การมีผนังทึบนอกจากจะทำให้แสงผ่านเข้าได้น้อยแล้ว อากาศภายในบ้านยังไหลเวียนได้ไม่ดีอีกด้วย ฉะนั้นหากจะปรับปรุงบ้านใหม่ ควรเริ่มที่ผนังก่อนค่ะ โดยแทนที่ผนังทึบเดิมในบางส่วนด้วยผนังและหน้าต่างกระจก อาจสูงจรดเพดาน หรือแทนหน้าต่างเดิมก็ได้ แล้วแต่องค์ประกอบอื่นๆของตัวแบบบ้านแต่ละหลัง เพียงเท่านี้ก็ช่วยปรับเปลี่ยนให้ภายในบ้านมีบรรยากาศน่าอยู่ อีกทั้งยังมองทัศนียภาพภายนอกได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพิ่มความสดชื่นรื่นรมย์ต่อผู้พักอาศัย

     เพดานสูงโปร่งปรับบ้านให้กว้าง เพิ่มความโปร่งสบายภายในบ้านให้มากขึ้น เปิดมุมมองชั้นบนและชั้นล่างให้เชื่อมถึงกันโดยการรีโนเวทบ้านใหม่ ให้เป็นแบบ Duplex สไตล์ หรือทำให้บ้านมีเพดานแบบ Double Space นั่นเอง เพราะการทำเพดานสูงโปร่งแบบนี้จะช่วยลดความอึดอัดภายในบ้านไปได้มาก พร้อมติดตั้งกระจกบานใส ห้องที่เคยทึบก็ผ่อนคลายเหมือนได้บ้านหลังใหม่

เปลี่ยนดาดฟ้าให้เป็นลานพักผ่อน ผนังสูงๆอาจทำให้บริเวณชั้นดาดฟ้าของคุณถูกบดบัง มองเห็นบริบทรอบๆไม่สะดวก แนะนำให้ปรับปรุงจากกำแพงสูงให้กลายเป็นราวระเบียงกันตกแบบโปร่ง ช่วยให้มองเห็นวิวเมือง ปูหญ้าเทียมเพิ่มความผ่อนคลาย จัดวางโต๊ะเก้าอี้เอาท์ดอร์ มุมเดิมก็กลายเป็นมุมโปรดนั่งสบา เย็นๆเดินขึ้นมานั่งชิวได้เลย

ห้องใต้บันไดอย่าปล่อยให้ทึบ พื้นที่ใต้บันไดที่เคยรกกลายเป็นที่สุ่มของข้าวของสารพัด วันนี้มาปรับให้กลายเป็นพื้นที่โปรดน่ามองพ่วงมาด้วยประโยชน์มากมายกันดีกว่า โดยเริ่มจากเปลี่ยนบริเวณนี้ให้เกลายเป็นห้องครัวขนาดมินิ สำหรับชงกาแฟ เวฟอาหารทานเบาๆ พร้อมด้วยโต๊ะบาร์น่านั่ง ชวนให้น่าทำตามสุดๆ