ปัญหาบ้านหน้าฝนยอดฮิต รั่ว ชื้น ลื่น ตัน


2019-02-28 09:57

จำนวนครั้งที่เปิดอ่าน : 207

หลังจากหน้าร้อนอันแสนระอุผ่านพ้นไป ก็ย่างเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งเป็นอีกช่วงที่ปัญหาบ้านรูปแบบต่างๆ จะฟ้องออกมาให้เห็นได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นปัญหารั่วซึม ปัญหาผนังชื้น พื้นลื่น ไปจนถึงท่อตัน เจ้าของบ้านจึงต้องหาสาเหตุและวิธีแก้ไขเพื่อความเรียบร้อยและราบรื่นในการอยู่อาศัย ซึ่งอาจรวมถึงการป้องกันบ้านหน้าฝนในปีต่อๆ ไป

สารพันปัญหารั่วซึม
     ปัญหารั่วซึมที่พบได้บ่อยที่สุด คือ ปัญหาหลังคารั่ว ซึ่งมักเกิดได้หลายจุด ไม่ว่าจะเป็นรอยแตกร้าวบนกระเบื้อง รอยต่อต่างๆ บนหลังคา รวมถึงบริเวณตะเข้รางและรางน้ำ เราอาจลองหาสาเหตุรั่วซึมเบื้องต้นได้โดยสังเกตความเรียบร้อยของหลังคาภายนอก และเปิดฝ้าสำรวจโถงหลังคาโดยหาจุดแสงลอดและรอยคราบน้ำตามโครงสร้าง ส่วนการแก้ไขหลังคารั่วจะขึ้นอยู่กับลักษณะปัญหา ซึ่งมีตั้งแต่เรื่องเล็กอย่างใช้วัสดุอุดหรือปิดรอยร้าว (เช่น วัสดุยาแนว แผ่นปิดรอยต่อ เป็นต้น) การเปลี่ยนหรือเพิ่มวัสดุอุปกรณ์เพื่อการติดตั้งที่แน่นหนาและลดการรั่วซึม ไปจนถึงเรื่องใหญ่อย่างการรื้อหลังคาเพื่อซ่อมแซมโครงสร้าง

     นอกจากหลังคาแล้ว รอยร้าวตามผนัง และรอยต่อหรือรอยผุพังตามประตูหน้าต่าง ก็เป็นอีกช่องทางให้น้ำรั่วซึมเข้าบ้านได้ สำหรับรอยร้าวบนผนังหากมีลักษณะเป็นอันตรายต่อโครงสร้าง ให้รีบปรึกษาวิศวกรเพื่อความปลอดภัย ส่วนรอยร้าวทั่วๆ ไปที่ไม่อันตราย ควรใช้วิธีอุดซ่อมตามความเหมาะสม กรณีประตูหน้าต่างมีรอยรั่วหรือผุพังขนาดใหญ่ อาจลองพิจารณาเปลี่ยนใหม่โดยเลือกใช้วัสดุที่คงทนและติดตั้งได้มิดชิดมากขึ้น

ผนังชื้น สีพองลอก เป็นเชื้อรา
     ช่วงฝนตกชุก ปริมาณน้ำในดินที่เพิ่มมากขึ้นมักซึมผ่านโครงสร้างคอนกรีตใต้ดิน ไล่ลามมาถึงผนัง จนเกิดปัญหาผนังชื้น สีโป่งพองลอก บางครั้งเกิดตะไคร่หรือเชื้อราบนผนัง ทำให้บ้านทรุดโทรมไม่สวยงาม วิธีที่แก้ไขได้คือ การทำรางระบายน้ำใต้ดิน (Sub drain) รอบตัวบ้าน (เพื่อให้ปริมาณน้ำในดินใต้บ้านลดลง) หากไม่สะดวกอาจเลือกใช้อีกวิธีคือ ปรับปรุงผนังให้ระบายความชื้นได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นการใช้สีทาผนังแบบหายใจได้ การสกัดผิวปูนฉาบออกแล้วตกแต่งด้วยไม้ระแนงตีเว้นร่อง (อาจติดตั้งมุ้งลวดกันแมลงด้านหลังเพิ่ม) หรือตกแต่งด้วยวัสดุปูนแบบต่างๆ เช่น กรวดล้าง/ทรายล้าง หินขัด ปูนฉาบแต่งผิว

พื้นลื่น ปัญหาไม่เล็กที่ไม่ควรมองข้าม
     จะเห็นได้ว่า ในการดูแลบ้านหน้าฝนเมื่อเกิดปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรั่วซึม ความชื้น พื้นลื่น และปัญหาระบายน้ำติดขัด ท่อตัน ล้วนมีทางแก้ไขซึ่งอาจจะง่ายหรือยุ่งยากมากน้อยต่างกัน ขึ้นอยู่กับสาเหตุของปัญหา สำหรับการแก้ไขที่ค่อนข้างยุ่งยากซับซ้อน (โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาหลังคารั่ว) ควรใช้บริการทีมช่างที่มีความชำนาญเป็นผู้ลงมือแก้ไข เพื่อให้ได้งานที่มีมาตรฐาน ช่วยลดปัญหาการอยู่อาศัยได้ในระยะยาว

หากท่านสนใจติดตั้งรางน้ำฝนเพื่อของคุณ "กอล์ฟการช่าง งานเล็ก งานใหญ่ เราใส่ใจคุณ" พร้อมให้บริการด้วยประสบการณ์มากกว่า 10 ปี พร้อมให้คำปรึกษา ก่อนตัดสินใจ รับประกันความพึงพอใจของลูกค้า โดยทีมช่างมืออาชีพ ราคามิตรภาพพร้อมบริการทั้งหน้างานและบริการหลังการขายที่คุณต้องประทับใจ รับประกันงานดี มีคุณภาพ ราคาไม่แพงครับ!