มุงหลังคาด้วยแผ่นโพลีคาร์บอเนตโปร่งแสง ดีไหม?


2019-08-20 15:14

จำนวนครั้งที่เปิดอ่าน : 1,700

มีหลายคำถามจากแฟนบ้านและสวนถามกันมาอยู่เสมอ เกี่ยวกับเรื่องแผ่นวัสดุมุงหลังคาสำหรับพื้นที่ส่วนต่อเติมบ้าน โดยเฉพาะเรื่อง แผ่นโพลีคาร์บอเนต แบบโปร่งแสง ที่มีทั้งข้อดี-ข้อด้อย ความเหมาะสม หรือเรื่องราคาที่ต้องชั่งน้ำหนักเปรียบเทียบกับวัสดุอื่นๆอีกหลายสิบชนิด

วัสดุ แผ่นโพลีคาร์บอเนต ไม่ใช่วัสดุโปร่งแสงชนิดเดียวที่นิยมในท้องตลาด จึงควรพิจารณาเลือกตามความเหมาะสม เผื่อจะมุงหลังคาใหม่ทั้งทีจะได้ตัดสินใจกันได้ถูกต้อง

รู้จักแผ่นโพลีคาร์บอเนตกันก่อน

     แผ่นโพลีคาร์บอเนต (Polycarbonate) ผลิตจากผงหรือเม็ดพลาสติกใสแล้วนำไปขึ้นรูปกับแม่พิมพ์ เป็นวัสดุที่ใช้กันอยู่จำนวนมากในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และอุตสาหกรรมรถยนต์ นิยมใช้ผลิตแทนแก้ว กระจก และทดแทนพลาสติกคุณภาพต่ำได้ เนื่องด้วยเป็นพลาสติกคุณภาพสูง มีคุณสมบัติโปร่งแสงแต่จะไม่ใสเท่ากับกระจก แต่ความแข็งแรงนั้นทนแรงกระแทกได้ดีกว่ากระจกหลายเท่า เนื้อวัสดุมีความเหนียว ต้านการขีดข่วนได้ดี น้ำหนักเบา เนื้อวัสดุป้องกันรังสีอุตราไวโอเลตได้ระดับหนึ่ง มีความเหนียวมากกว่าอะคริลิคถึง 10-20 เท่า ทนความร้อนได้ถึง 120 องศา ติดไฟได้ยาก มีน้ำหนักเบาและสามารถขึ้นรูปดัดโค้งตามทรงที่ต้องการได้หลากหลาย ปัจจุบันพัฒนาจนสามารถเป็นแผ่นกันความร้อน และนิรภัยได้ด้วย

     แผ่นโพลีคาร์บอเนตสำหรับใช้ในครัวเรือนแบ่งตามลักษณะได้เป็น 2 แบบคือ แบบตัน และแบบลูกฟูกหรือแบบกลวง โดยทั้งสองต่างก็มีความต่างกันตรงคือ

  • Polycarbonate Solid Sheet /Embossed Sheet แบบตัน จะมีลักษณะเป็นแผ่นตัน ความหนาอยู่ที่ประมาณ 1 มิลลิเมตร มีผิวเรียบและผิวส้ม ฉะนั้นจึงไม่มีปัญหาในเรื่องน้ำขังและกรอบแตกง่าย ส่วนราคาจะค่อนข้างสูงมาก นอกจากนี้ยังนำมาดัดเป็นแบบลอนได้อีกด้วย
  • Polycarbonate Twin Wall Sheet/Hollow Sheet แบบลูกฟูก ถ้ามองดูผิวเผินแล้วจะดูคล้ายแผ่นฟิวเจอร์บอร์ด มีความหนาประมาณ 6 มิลลิเมตร ลักษณะแผ่นจะเรียบโมเดิร์นมีช่องว่างตรงกลาง มีความยืดหยุ่นสูง ปัญหาที่เกิดจากแบบลูกฟูกคือถ้าการติดตั้งไม่ดีมักจะมีปัญหาน้ำขัง แผ่นกรอบแตก และเกิดปัญหาตะไคร่เกาะในช่องว่างระหว่างแผ่นได้ แต่ด้วยความหนาที่มากกว่า ทำให้กันความร้อนได้ดีกว่าแผ่นเรียบ

ข้อดี – ข้อด้อย ที่ควรรู้ไว้
ถึงที่พูดไปเหมือนจะดูยกยอข้อดีซะเยอะ แต่แน่นอนว่าเมื่อมีข้อดี ก็ต้องมีข้อเสียอยู่แล้ว ซึ่งจากการหาข้อมูลของผู้ที่มีประสบการณ์ใช้งานมา ก็มีบ่นถึงข้อเสียอยู่บ้างพอสมควร งั้นเราจะมาลองแยกแยะข้อดี-ข้อด้อยให้เห็นชัดกันดีกว่า

ข้อดี
สวยงาม ดูเรียบโมเดิร์น – เนื่องจากเป็นหลังคาสำเร็จรูปผลิตจากโรงงานมาเรียบร้อยแล้ว ทำให้มีความสวยงามเรื่องการติดตั้งที่เรียบเนียนไร้รอยต่อ รวมกับวัสดุเป็นเนื้อโปรงใสหรือมีสีใส จึงช่วยยกระดับบ้านให้ดูดี เรียบหรูขึ้นทันตา

ติดตั้งง่าย น้ำหนักเบา ใช้เวลาน้อย – แน่นอนว่าเมื่อเป็นหลังคาสำเร็จรูป และเป็นพลาสติกจึงมีน้ำหนักเบา ทำให้ง่ายในการติดตั้ง เพราะเพียงแค่นำแผ่นโพลคาร์บอเนตมาจัดวางให้มีช่องไฟพอดีกัน ทำการยึดด้วยน็อตกับโครงสร้าง แล้วเก็บงานที่เหลืออย่างละเอียด เท่านี้ก็ประหยัดเวลาการติดตั้งไปได้เยอะทีเดียว

เนื้อวัสดุโปร่งแสง – ด้วยคุณสมบัติที่โปร่งใส ทำให้พื้นที่บริเวณนั้นดูโล่งกว้าง สบายตา เพิ่มบรรยากาศโดยรอบให้ดูดีขึ้นมาได้ และถึงแม้จะมีความใส แต่ก็เก็บความร้อนไว้ต่ำ ทำให้ไม่ร้อนอบอ้าวจนเกินไป นอกจากนี้ยังมีเฉดสีให้เลือกเยอะ จึงสามารถสร้างลูกเล่นบริเวณนั้นให้ดูน่าสนใจขึ้นได้

เสียงไม่ดังมากเวลาฝนตก – หลายคนเห็นข้อนี้คงค้านกันแน่นอน แต่ถ้าหากเราลองเอามาเปรียบเทียบกับวัสดุที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกันอย่างแผ่นหลังคาอะคริลิกหรือไฟเบอร์กลาส ด้วยความเหนียวที่มากกว่าจึงทำให้เก็บเสียงได้ดีกว่าเยอะ

ข้อด้อย
ราคาค่อนข้างสูง – ราคาตามท้องตลาดค่อนข้างสูงพอสมควร หากเปรียบเทียบกับวัสดุอื่นกับการใช้งานประเภทเดียวกันต่อหน่วยพื้นที่ใช้งาน ยิ่งเมื่อมีเหตุจำเป็นให้ต้องรื้อถอนหลังคาเดิมเป็นหลังคาใหม่ อาจจะทำให้น้ำตาตกได้เมื่อเห็นราคาเข้าไป

อายุการใช้งาน – เนื่องจากแผ่นโพลีคาร์บอเนตเป็นพลาสติกแม้จะเป็นพลาสติกคุณภาพสูงแต่เมื่อใช้งานยาวนานการเสื่อมสภาพตามภูมิอากาศย่อมเกิดขึ้นอย่างแน่นอน โดยเฉพาะเมื่อเวลาโดนแดดจัดสลับกันโดนอากาศชื้นจากฝนและอากาศหนาว หากผุกร่อนจะเกิดเป็นรูโหว่หรือรอยแตกร้าว ทำให้น้ำรั่วซึมเข้ามาได้

เกิดตะไคร่ ดูขุ่นมัว – สำหรับแผ่นแบบลูกฟูกที่มีโพรงอยู่ข้างในจะมีช่องว่างเก็บกักความชื้นได้ จึงเกิดไอน้ำและตะไคร่ ทำให้หลังคาดูขุ่นมัวไม่สวยงามเหมือนแต่แรก

เกิดความร้อนสะสม เนื่องจากแผ่นโพลีคาร์บอเนตเป็นวัสดุโปร่งแสงที่แสงแดดสามารถส่องผ่านได้ ทำให้พื้นที่ใต้หลังคารับความร้อนได้โดยตรง หากจัดระบบระบายอากาศไม่เหมาะก็จะเพิ่มความร้อนให้พื้นที่ส่วนนั้นไม่แพ้แผ่นเมทัลชีทเลยทีเดียว

แผ่นโพลีคาร์บอเนตโปร่งแสงควรใช้เป็นหลังคาไหม?

     จากคุณสมบัติที่บอกไปข้างต้น ในแวดวงธุรกิจก่อสร้างบ้านต่างก็มีนำไปใช้กันทั้งภายในและภายนอกบ้าน เช่นแผ่นผนังกั้นห้อง หรือราวบันไดกระจก ส่วนภายนอกบ้านหลายคนนิยมนำแผ่นโพลีคาร์บอเนตโปร่งแสงมาใช้เป็นแผ่นมุงหลังคา ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะนำมาใช้เป็นกันสาด มุงหลังคาในส่วนต่อเติม ครัวหลังบ้าน ส่วนซักล้าง-ตากผ้า หรือโรงจอดรถจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า เพราะด้วยตัววัสดุเป็นโปร่งใส แสงสามารถลอดผ่านเข้ามาได้ จึงเหมาะอย่างยิ่งในการทำครัวหลังบ้านพื้นที่แคบ จะช่วยให้บ้านไม่รู้สึกอึดอัด รวมทั้งส่วนซักล้าง ตากผ้า ช่วยลดปัญหาผ้าแห้งไม่แห้งในช่วงฝนตกได้อีกทาง แต่ในขณะเดียวกันวัสดุก็มีราคาสูง ถ้าหากนำไปใช้ในพื้นที่ใหญ่อย่างหลังคาบ้านจะไม่คุ้มเท่าไหร่

ราคาเท่าไหร่?
     การติดตั้งหลังคาโพลีคาร์บอเนต ตัวแทนผู้จำหน่ายจะคิดราคาเหมารวมกับวัสดุที่เป็นโครงหลังคาที่มีทั้งโครงเหล็ก สเตนเลส และอะลูมิเนียม โดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1,200-3,500 บาทต่อตารางเมตร ขึ้นอยู่กับบริษัทที่จำหน่ายและคุณภาพของแผ่นโพลีคาบอร์เนตที่มีความหนาต่างกันด้วย โดยมีความกว้างอยู่ที่ 0.5-1.00 เมตรส่วนความยาวอยู่ที่ 6 เมตร ค่าแรงช่างสำหรับติดตั้งขึ้นอยู่กับฝีมือช่างอีกที

     หากใครที่ต้องการมุงหลังคาส่วนต่อเติม ครัวหลังบ้าน ส่วนซักล้าง ตากผ้า หรือโรงจอดรถ และต้องการให้บ้านดูโมเดิร์น โปร่งสบาย เงินในกระเป๋าตังค์มีพอสมควร แผ่นโพลีคาร์บอเนตแบบโปร่งใสก็นับเป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่านำมาใช้เช่นกัน

หากท่านสนใจติดตั้งหลังคา โครงหลัง หรือบริการต่าง ๆของ กอล์ฟการข่าง เพื่อบ้านของคุณ "กอล์ฟการช่าง งานเล็ก งานใหญ่ เราใส่ใจคุณ" พร้อมให้บริการด้วยประสบการณ์มากกว่า 10 ปี พร้อมให้คำปรึกษา ก่อนตัดสินใจ รับประกันความพึงพอใจของลูกค้า โดยทีมช่างมืออาชีพ ราคามิตรภาพพร้อมบริการทั้งหน้างานและบริการหลังการขายที่คุณต้องประทับใจ รับประกันงานดี มีคุณภาพ ราคาไม่แพงครับ!