รูปทรงหลังคากับฮวงจุ้ย


2018-11-18 18:07

จำนวนครั้งที่เปิดอ่าน : 905

เพราะบ้านคือวิมานของเรา เป็นที่อยู่ กิน นอน และใช้ชีวิตกันยาวนาน นอกจากจะให้ความสำคัญกับความสวยงามน่าอยู่ของตัวบ้านแล้ว หลายๆคนให้ความสำคัญกับฮวงจุ้ยเพื่อความเป็นมงคลอีกด้วย เพราะในทางฮวงจุ้ยแล้ว บ้านเป็นที่ที่เราใช้เวลามากที่สุด ดังนั้นจะมีผลทางด้านฮวงจุ้ยมากที่สุดเช่นกันครับ หลังคาบ้านก็เป็นสิ่งหนึ่งซึ่งมีความสำคัญทางฮวงจุ้ย แต่หลายๆคนกลับมองข้ามไปซะงั้น เนื่องจากอยู่แต่ในบ้าน ไม่ได้มองขึ้นมาที่หลังคาสักเท่าไหร่ เรามาดูกันครับ ว่ารูปทรง หลังคา มีผลกันฮวงจุ้ยอย่างไรกันบ้าง

  • หลังคาทรงจั่วสามเหลี่ยม

จะมีลักษณะเทออกสองด้าน เราจะพบเห็นได้บ่อยจากบ้านทรงไทยนั่นเอง ซึ่งในทางหลักฮวงจุ้ยแล้วไม่ค่อยถูกต้องนัก หลังคาทรงนี้ จัดอยู่ในธาตุไฟ เนื่องจากประกอบไปด้วยรูปทรงสามเหลี่ยม

  • หลังคาทรงปั้นหยา

มีลักษณะลาดเทลงทั้ง 4 ด้าน ซึ่งเป็นแบบที่กำลังได้รับความนยมในปัจจุบัน และถูกต้องตามหลักของฮวงจุ้ยอีกด้วย เพราะจะทำใหห้กระแสของ ชี่ ไหลได้อย่างสมดุลย์โดยรอบนั่นเอง

  • หลังคาทรงสี่เหลี่ยมแบนราบหรือทรงโค้ง

ทั้งสองแบบนี้ จะพบเห็นในบ้านของสไตล์ฝรั่ง ซึ่งถ้ามองในหลักฮวงจุ้ยแล้ว ก็ไม่ถูกต้องนัก เพราะสามารถเก็บกัก ชี่ไว้ไม่ได้นั่นเอง และนอกจากไม่ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว ยังเป็นรูปทรงที่เกิดปัญหาการรั่วซึมได้ง่ายกว่าแบบอื่นๆด้วย

  • หลักการง่ายๆ ในการเลือกรูปทรงหลังคาตามหลักฮวงจุ้ยก็คือ

เลือกรูปทรงที่มีลักษณะสมมาตร หลีกเลี่ยงรูปร่างประหลาด หรือหลังคาที่มีความลาด จากด้านหนึ่ง ไปยังอีกด้านหนึ่ง ซึ่งจะมีความหมายในการไหลของโชคลาภออกไปนั่นเอง รูปทรงหลังคาที่มีลักษณะดีในทางฮวงจุ้ยได้แก่ ทรงปั้นหยา หรือ จั่วบวกปั้นหยา

แต่หากหลังคาบ้านของท่านมีรูปทรงหลังคาที่ไม่ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย ก็ไม่ต้องกังวลใจไปนะครับ เพราะว่า เราสามารถใช้หลักของฮวงจุ้ยมาแก้ไขได้เช่นกัน ซึ่งซินแส ที่มีความรู้ฮวงจุ้ยจะสามารถให้คำแนะนำในการปรับฮวงจุ้ยได้ แต่ถ้าหากเป็นเรื่องหลังคา ไม่ว่าจะเป็นต่อเติมใหม่หรือปรับปรุงหลังคาเก่า เรียกเรา กอล์ฟการช่าง นะครับ งานเล็กงานใหญ่ เราใส่ใจคุณครับ