รู้จักปูนเปลือยก่อนสร้างบ้าน


2019-09-15 16:43

จำนวนครั้งที่เปิดอ่าน : 182

สำหรับการแต่งบ้านด้วยสไตล์ลอฟท์ มักจะนิยมตกแต่งด้วยการเผยผิวสัมผัสที่แท้จริงของวัสดุ เช่น การเผยให้เห็นพื้นผิวที่แท้จริงของงานไม้ โชว์โครงสร้างคาน เหล็ก และสายไฟต่างๆ ซึ่งวัสดุที่ขาดไม่ได้เลยเมื่อแต่งบ้านในสไตล์นี้ก็คือ การแต่งพื้นและผนังของบ้านด้วยงานปูนเปลือยที่ให้อารมณ์ดิบเท่จากวัสดุที่ปราศจากการปิดผิว หรือหากพูดในความหมายที่เข้าใจง่ายๆ ก็คือ ผนังปูนที่ยังไม่ผ่านการทาสีนั่นเอง

โดยสามารถแบ่งปูนเปลือยออกเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่

  • แบบหล่อ คือผนังปูนที่ผลิตโดยการเทปูนลงในแม่แบบ ซึ่งจะมีลวดลายของผิวสัมผัสตามวัสดุที่ใช้ในการทำแบบ เช่น หากขึ้นรูปด้วยแม่แบบไม้ ผนังปูนที่ได้จะมีลวดลายเหมือนไม้ธรรมชาติที่ใช้ในการหล่อขึ้นรูป แต่หากเป็นเหล็กก็จะมาพร้อมลวดลายของหัวน็อตและรอยตะเข็บเชื่อมของแบบเหล็ก เป็นต้น
  • แบบฉาบ เป็นรูปแบบที่นิยมนำมาใช้ในการตกแต่งบ้านมากที่สุด ซึ่งการแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์ด้วยผนังแบบปูนเปลือยส่วนใหญ่จะฉาบอย่างน้อย 2 ชั้น โดยชั้นแรกจะฉาบให้เรียบแบบหยาบๆ ก่อน จากนั้นจึงค่อยฉาบส่วนพื้นผิวตามสไตล์ที่คุณชื่นชอบ เช่น หากคุณชอบพื้นผิวปูนเปลือยแบบขัดมัน ในการฉาบครั้งที่สองช่างจะโรยผงปูนซีเมนต์บนพื้นผิวในขั้นตอนสุดท้ายของการฉาบ จากนั้นจะใช้เกรียงขัดจนพื้นผิวเกิดความมันและเรียบเนียน เป็นต้น

แต่งบ้านตกแต่งบ้านตกแต่งภายในปูนเปลือย

     ทั้งนี้ ในการฉาบปูนจำเป็นต้องใช้เทคนิคและความชำนาญเฉพาะทางในการฉาบผนัง เพื่อป้องกันพื้นและผนังเกิดรอยแตกลายงาในอนาคต โดยควรเคลือบน้ำยาเคลือบผิวและต้านการดูดซึมน้ำบนพื้นผิวปูนฉาบทุกๆ 1-2 ปี เพื่อป้องกันความชื้น การเกิดเชื้อรา และคราบสกปรกต่างๆ บนพื้นผิวปูนจนเกิดเป็นรอยด่างที่ไม่สวยงาม

      นอกจากการป้องกันผนังเกิดรอยแตกร้าวแล้ว ในการแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์ยังควรระวังเรื่องการติดตั้งเดินสายไฟ หรือท่อประปาในบริเวณผนังด้วย เพราะหากวางแผนไม่รอบคอบก็อาจทำให้ต้องสกัดผนังเพื่อเดินสายไฟและท่อประปาใหม่ ซึ่งจะส่งผลให้ผนังฉาบปูนไม่สวยงามในแบบที่ต้องการ