รู้ให้ชัด! ค่าแรงช่าง มุง – ซ่อม – รื้อถอนหลังคา คิดราคาอย่างไร


2019-08-14 14:57

จำนวนครั้งที่เปิดอ่าน : 18,750

สิ่งหนึ่งที่เป็นปัญหาปวดหัวเลยสำหรับเจ้าของบ้าน นั่นคือการหา ช่างมุงหลังคา ไม่ว่าจะช่างประเภทไหนของบ้าน ไม่ว่าจะเรื่องสร้าง – ซ่อม – รื้อ ก็เป็นเรื่องยากทั้งนั้นที่จะหาช่างได้ตรงความต้องการเรา แถมพอหาได้ก็ไม่แน่ชัดว่าราคาจะเท่าไหร่? จะแพงไปไหม?

ทำความเข้าใจกันก่อน

ราคาช่างหลังคาของแต่ละเจ้านั้นมีความแตกต่างกัน ซึ่งถ้าไม่รวมค่าวัสดุ ค่าส่วนที่ทำโครง หรือส่วนประกอบอื่นๆ ด้วยแล้ว คิดแต่เฉพาะค่าแรงเพียงอย่างเดียว บางเจ้าอาจคิดเป็นเหมารวม บางเจ้าคิดเป็นต่อตารางเมตร หรือบางเจ้าคิดตามเวลาทำงาน และหากเป็นช่างประจำของบริษัทใหญ่ก็อาจคิดเป็นราคาเริ่มต้นหลักพันจนถึงหลักหมื่น แล้วแต่ความยากง่ายของงาน แต่ในส่วนของราคาช่างโดยพื้นฐาน จะคิดเป็นต่อตารางเมตร ซึ่งประเภทของวัสดุมุงหลังคา และโครงสร้าง ก็เป็นปัจจัยทำให้ราคามุงหลังคาบ้านแตกต่างกันไปด้วย

หลังคาซีแพค (คอนกรีต)

     วัสดุที่คนไทยนิยมนำมาใช้มุงหลังคาทรงปั้นหยา หลังคาจั่ว เหมาะกับหลังคาบ้านทรงทรอปิคัล เนื่องด้วยความคงทน แข็งแรง มีน้ำหนักมาก สามารถต้านทานการพัดปลิวของแรงลมได้ดี เมื่อเทียบกับวัสดุอื่นๆ คายความร้อนออกจากตัวบ้านได้ดี ไม่มีเชื้อรา ไม่เกิดเสียงดังรบกวนเมื่อฝนตก และยังยังมีสีสันหลากหลายให้เลือกได้ แต่หากเลือกมุงหลังคาด้วยกระเบื้องซีแพคแล้ว ต้องคำนึงถึงโครงสร้างหลังคาที่ต้องมีความแข็งแรง วางเหล็กให้ถี่ๆ เพื่อรับน้ำหนักที่มากให้ได้ และต้องเตรียมเงินในกระเป๋าให้หนาด้วย

ราคามุง / ซ่อม / รื้อถอน (เฉพาะค่าแรงช่าง)

ราคาเมื่อไม่รวมค่าวัสดุนั้น เมื่อเปรียบเทียบกับวัสดุอื่นนับว่าถูกพอสมควร ส่วนค่าแรงช่าง ช่างบางคนคิดราคาเหมารวม หรือบางทีต้องดูด้วยว่าบ้านมีกี่ชั้นพื้นที่หลังคาในแต่ละบ้าน ซึ่งประมาณราคาได้คือ

  • ค่าแรงช่างมุงหลังคา : ราคา 300 – 500 บาท/ตารางเมตร
  • ค่าแรงช่างซ่อมหลังคา : ราคา ราคา 150 -500 บาท/ตารางเมตร
  • ค่าค่าแรงช่างรื้อถอนหลังคา : ราคา 20 – 35 บาท/ตารางเมตร

•ทาสีทับหลังคากระเบื้องซีแพคโมเนียเก่าได้หรือไม่

หลังคากระเบื้องลอนคู่ (ไฟเบอร์ซีเมนต์)

     อีกหนึ่งวัสดุที่ได้รับความนิยมเช่นเดียวกัน มีจุดเด่นคือความแข็งแรงทนทาน แต่มีน้ำหนักเบา รวมถึงมีสีสันให้เลือกเยอะ ติดตั้งง่าย แผ่นมีขนาดพอดีเข้ากับรูปทรงบ้าน ราคาไม่แพงเหมือนอย่างที่คิดไว้ และในปัจจุบันกระเบื้องหลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์ถูกพัฒนาให้ไม่มีสารประกอบใยหินที่เป็นสาเหตุก่อให้เกิดโรคมะเร็ง ผลิตออกมาใช้งานกันแล้ว จึงเป็นที่น่าสนใจของหลายคนในการเลือกมาใช้ อีกทั้งด้วย ‘น้ำหนักเบา แต่แข็งแรง’ เลยช่วยประหยัดค่าโครงสร้างที่ไม่ต้องทำให้ใหญ่และหนาจนเกินไป

ราคามุง / ซ่อม / รื้อถอน (เฉพาะค่าแรงช่าง)

  • ค่าแรงช่างมุงหลังคา : ราคา 150 – 300 บาท/ตารางเมตร
  • ค่าแรงช่างซ่อมหลังคา : ราคา 150 -500 บาท/ตารางเมตร
  • ค่าค่าแรงช่างรื้อถอนหลังคา : ราคา 20 – 35 บาท/ตารางเมตร

หลังคาเมทัลชีท

     เป็นวัสดุที่มีส่วนผสมของเหล็ก นำมารีดเป็นแผ่นและชุบร้อนเคลือบสารกันสนิมที่มีส่วนผสมอลูมิเนียมกับสังกะสี ด้วยความที่เป็นเหล็ก จึงมีความแข็งแรงทนทานอยู่แล้ว นอกเหนือจากนั้นยังทนการกัดกร่อนได้ดี ติดตั้งได้ง่ายทำให้ช่วยประหยัดค่าแรงช่างได้ดี ดัดโค้งได้ มีหลากหลายสีให้เลือก อีกทั้งเมื่อเวลามุงจะเป็นแผ่นยาว จึงมีรอยต่อน้อยมาก ทำให้ป้องกันการรั่วซึมได้ดี ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ทำให้ในปัจจุบันนิยมนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น

ราคามุง / ซ่อม / รื้อถอน (เฉพาะค่าแรงช่าง)

  • ค่าแรงช่างมุงหลังคา : ราคา 120 – 400 บาท/ตารางเมตร
  • ค่าแรงช่างซ่อมหลังคา : ราคา 150 -500 บาท/ตารางเมตร
  • ค่าแรงช่างรื้อถอนหลังคา : ราคา 20 – 35 บาท/ตารางเมตร

•จำเป็นต้องติดฉนวนกันความร้อนใต้หลังคาเมทัลชีทหรือไม่
จากข้อมูลทั้งหมดที่ได้สอบถามหลายๆ ช่างมาดูนั้น ผู้อ่านน่าจะพอเข้าใจค่าแรงช่างหลังคากันบ้างแล้ว ซึ่งวัสดุมุงหลังคาไม่ค่อยมีผลทำให้ค่าแรงช่างแตกต่างกันเท่าไหร่นัก แต่ค่าวัสดุ หรือส่วนอื่นๆ ที่เหลือ น่าจะสร้างข้อแตกต่างของราคาได้มากกว่า สำหรับค่าแรงช่างหลังคา อยากให้ลองปรึกษาช่างหลายๆ เจ้า เพื่อนำมาเปรียบเทียบกันจะดีกว่า เพราะของแบบนี้ต้องเสียเงินเยอะทั้งนั้น

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก บ้านและสวน