อะไรจะเกิดขึ้น ถ้าลูกของคุณได้รับ วิตามินบี 12 ไม่เพียงพอ


2019-09-13 14:58

จำนวนครั้งที่เปิดอ่าน : 46

วิตามินบี 12 เป็นวิตามินชนิดละลายน้ำ ซึ่งทำหน้าที่ในการสร้างและรักษาภาวะในร่างกาย เป็นวิตามินที่จำเป็นต่อระบบประสาท การสร้างเซลล์เม็ดเลือด การสังเคราะห์พลังงาน และกิจกรรมทางชีวเคมีพื้นฐานอื่นๆ มาทำความรู้จักกับวิตามินชนิดนี้ เพื่อดูว่าอะไระเกิดขึ้นกับเด็กๆ ได้ ถ้าได้รับ วิตามินบี 12 ไม่เพียงพอ

ประโยชน์ของวิตามินบี 12
วิตามินบี 12 ช่วยการทำงานของไมอีลิน (myelin) ซึ่งสารคล้ายไขมันทำหน้าที่เป็นเยื่อหุ้มเซลล์สมอง ช่วยปกป้องระบบประสาท และกระตุ้นการสื่อสารระหว่างสมองและอวัยวะส่วนอื่นๆ ของร่างกาย เช่น มือและเท้า

เมื่อมีวิตามินบี 12 ในปริมาณที่ต่ำกว่าปกติ เด็กอาจมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคออทิซึม (autism) วิตามินบี 12 ยังเป็นสารอาหารที่สำคัญในกระบวนการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดง ดังนั้น หากขาดวิตามินชนิดนี้ เด็กอาจเป็นโรคโลหิตจางได้

วิตามินบี 12 ยังช่วยรักษาระบบการย่อยให้เป็นปกติ และป้องกันการเกิดโรคหัวใจ โดยปรับระดับคอเลสเตอรอลและความดันโลหิต และยังเป็นวิตามินที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า สามารถรักษาและป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้

วิตามินบี 12 พบได้ที่ไหน
อาหารที่มีเนื้อสัตว์เป็นส่วนผสม มีปริมาณวิตามินบี 12 อยู่ในปริมาณที่สูง แม้ว่าผักชนิดต่างๆ จะมีวิตามิน 12 อยู่เช่นกัน แต่ร่างกายมนุษย์ไม่สามารถดูดซึมได้ดีพอ ผลิตภัณฑ์นม เนื้อสัตว์ เนื้อสัตว์ปีก อาหารทะเล และไข่ เป็นแหล่งวิตามินบี 12 ที่สามารถหาได้ง่าย หากลูกของคุณไม่รับประทานเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากยีสต์และอาหารจากถั่วเหลือง สามารถใช้ทดแทนได้เพื่อให้ได้รับวิตามินบี 12 อย่างเพียงพอ

ปริมาณวิตามินบี 12 ที่เด็กควรได้รับ
ทารกอายุต่ำกว่า 6 เดือนควรได้รับวิตามินบี 12 ในปริมาณอย่างน้อย 0.4 ไมโครกรัมต่อวัน สำหรับทารกที่อายุตั้งแต่ 7 ถึง 12 เดือน ต้องการวิตามินบี 12 ในปริมาณ 0.5 ไมโครกรัมต่อวัน เด็กอายุตั้งแต่ 1 ถึง 3 ปี ต้องการวิตามินบี 12 ในปริมาณ 0.9 ไมโครกรัมต่อวัน และเด็กอายุ 4 ถึง 8 ปี ต้องการ 1.2 ไมโครกรัมต่อวัน

ผู้ใหญ่และเด็กอายุมากกว่า 13 ปี ต้องการวิตามินบี 12 ในปริมาณเท่ากันคือ ประมาณ 2.4 ไมโครกรัมต่อวัน

วิตามินบี 12 มีผลข้างเคียงหรือไม่
โดยทั่วไป วิตามินบี 12 ปลอดภัยสำหรับคนส่วนใหญ่ แม้กระทั่งใช้ในปริมาณมาก อย่างไรก็ตาม มีรายงานบางชิ้นรายงานว่า อาจมีอาการคันเล็กน้อยเกิดขึ้นได้ ในขณะใช้วิตามินบี 12 ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า การใช้วิตามินบี 12 ในปริมาณสูงเกินไป เมื่อมีอาการโรคพิเศษบางอย่างอาจทำให้ตาบอดได้ หรือกระทั่งเกิดปัญหาเกี่ยวกับเลือดที่ร้ายแรง ดังนั้น ควรปรึกษาแพทย์ถึงวิธีการใช้วิตามินบี 12 หรืออาหารเสริมอื่นๆ ที่ถูกต้อง