อากาศร้อนของเมืองไทยเลือกมุงหลังคาอย่างไรดี


2018-11-18 17:42

จำนวนครั้งที่เปิดอ่าน : 136

สำหรับอากาศเมืองร้อนอย่างประเทศไทย ปราการด่านแรกที่จะช่วยปกป้องบ้านและตัวอาคารให้พ้นจากความร้อนของแสงแดดไปได้ก็คือ “หลังคา” นั่นเองครับ ยิ่งในปัจจุบันที่อากาศร้อนขึ้นทุกปี ไม่ว่าจะเป็นบ้านสร้างใหม่หรือบ้านเก่าต่างก็หันมาให้ความใส่ใจกับการเลือกมุงหลังคามากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นหลังคากระเบื้องทั่วไป หลังคาไวนิล, หลังคาโพลีคาร์บอนเนตหรือหลังคาเมทัลชีท ซึ่งกำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ส่วนในวันนี้เรามีความรู้ดีๆ มาฝากทุกท่านที่กำลังต้องการมุงหลังคาใหม่หรือรีโนเวทบ้านเพื่อให้เข้ากับสภาพอากาศของเมืองไทยว่า เลือกมุงหลังคาอย่างไรให้เข้ากับอากาศร้อนๆ ของบ้านเรามากที่สุดครับ

  • เลือกรูปแบบหลังคาเป็นทรงหน้าจั่ว

หลังคาทรงหน้าจั่วเป็นรูปแบบของหลังคาที่ช่วยป้องกันและยังสามารถระบายความร้อนได้ดีที่สุด นั่นก็เพราะว่าการทำโครงหลังคาเป็นทรงจั่วจะช่วยเพิ่มพื้นที่ใต้หลังคาให้มากขึ้น อากาศจึงสามารถหมุนเวียนได้สะดวกและเป็นเหมือนฉนวนกันความร้อนตามธรรมชาติ นอกจากนี้เรายังสามารถเพิ่มระแนงบานเกล็ดหรือช่องลมเพื่อช่วยระบายอากาศได้อีกด้วย ซึ่งส่วนต่างๆ เหล่านี้จะทำให้อากาศมีการถ่ายเทเอาความร้อนออกจากตัวบ้านได้เร็วยิ่งขึ้น

  • เลือกวัสดุมุงหลังคาที่ไม่กักเก็บความร้อน

วัสดุมุงหลังคาก็มีส่วนในการกำหนดอุณหภูมิของบ้านได้เป็นอย่างมาก ซึ่งวัสดุส่วนใหญ่ในปัจจุบันนั้นมักจะมีคุณสมบัติในการสะท้อนความร้อนอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นหลังคาเมทัลชีท, หลังคาโพลี หรือหลังคาไวนิล รวมถึงหลังคาที่ทำจากวัสดุอื่นๆ นอกจากนี้การเลือกสีของวัสดุที่นำมามุงหลังคาก็มีส่วนเช่นกัน ซึ่งเราควรเลือกหลังคาสีอ่อนมากกว่าสีเข้มเพราะจะช่วยสะท้อนความร้อนได้ดีและไม่เก็บความร้อนมากเท่ากับหลังคาที่มีสีเข้ม

  • ไม่ลืมการใช้ฉนวนกันความร้อน

เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้การกันความร้อนของหลังคาประเภทต่างๆ ให้มากขึ้น ฉนวนกันความร้อนจึงเข้ามามีบทบาทสำคัญที่เป็นตัวช่วยกันความร้อนและรังสียูวีจากภายนอกได้เป้นอย่างดี สำหรับฉนวนกันความร้อนที่เรานิยมใช้ปูบริเวณหลังคา ได้แก่ แผ่นสะท้อนความร้อนที่มีลักษณะคล้ายกับแผ่นฟอยล์อย่างหนาหนา มีคุณสมบัติช่วยป้องกันและสะท้อนความร้อนจากหลังคา ไม่ว่าจะเป็น หลังคาเมทัลชีท หลังคาโพลี หลังคาไวนิล หลังคากระเบื้อง หรือหลังคาอื่นๆ และยังมีฉนวน ที่ใช้ติดตั้งบนฝ้าเพดาน มีน้ำหนักเบาและช่วยสะท้อนความร้อนได้ดีมาก

บ้านเมืองไทยต้องใช้ช่างไทยที่มีความรู้และประสบการณ์เพื่อมุงหลังคาให้เข้ากับความต้องการของคุณมากที่สุด

“กอล์ฟการช่าง” พร้อมให้บริการด้วยประสบการณ์การทำงานมากกว่า 10 ปี เข้าใจความต้องการของคุณอย่างเต็มที่และพร้อมให้บริการด้วยทีมงานมืออาชีพด้านการมุงหลังคา ไม่ว่าจะเป็น หลังคาโพลี หลังคาไวนิล หลังคาเมทัลชีท หรืองานโครงสร้างหลังคา รั้ว ระแนงอื่นๆ รับประกันงานคุณภาพในราคาเป็นมิตรครับ