เคล็ดลับออกแบบสวนให้น่ารื่นรมย์ ด้วยบ่อปลาคาร์ฟ


2019-11-10 13:38

จำนวนครั้งที่เปิดอ่าน : 379

บนถนนที่เต็มไปด้วยฝุ่นควันและรถติด ทำให้ทุกวันนี้หลายคนโหยหาธรรมชาติ การมีบ้านรายล้อมไปด้วยสวนร่มรื่นจึงถือเป็นวิธีพักผ่อนร่างกายและสมองอีกทางหนึ่ง องค์ประกอบของการจัดสวนนอกจากต้นไม้ใบหญ้าที่นำมาตกแต่ง การมีน้ำอยู่ในสวนก็เป็นเรื่องที่ดีเช่นกัน ทั้งช่วยในเรื่องของพลังฮวงจุ้ย และมอบบรรยากาศรื่นรมย์เย็นสบายให้กับตัวบ้าน เช่น สร้างบ่อน้ำตกภายในบ้าน และอีกหนึ่งกิจกรรมคือการเลี้ยงปลาคาร์ฟ ถือเป็นการจัดสวนอีกหนึ่งรูปแบบที่ได้รับความนิยม เพราะทำให้เกิดการไหลเวียนของน้ำดีกว่าน้ำอยู่นิ่งๆไร้ชีวิตชีวาจนเน่าและเป็นที่อยู่ของตะไคร่ วันนี้ก็เช่นกัน เรามีไอเดียดีๆเกี่ยวกับการออกแบบบ่อปลาคาร์ฟมาแนะนำค่ะ

มือใหม่เริ่มจัด สำหรับมือใหม่อยากมีบ่อปลาคาร์ฟ เริ่มจากการสำรวจพื้นที่สวนของเราก่อนว่าจะทำบ่อตรงไหน ส่วนไหนคือบ่อกรอง ลองเขียนแบบคร่าวๆ แล้วปรึกษาสถาปนิกหรือนักจัดสวนดู จากนั้นค่อยๆออกแบบให้เข้ากับงบประมาณที่มี แต่สำหรับใครที่มีแบบบ้านพื้นที่กว้างขวาง แนะนำให้ทำบ่อเลี้ยงปลาและผนังน้ำตกควบคู่กันไปก็ได้ เช่นเดียวกับแบบบ้านหลังนี้ ซึ่งออกแบบบ่อปลาคาร์ฟอยู่บริเวณสนามหญ้าหลังบ้าน แม้จะเป็นสวนเรียบๆ แต่เมื่อเพิ่มบ่อปลาและผนังน้ำตกเข้าไป ช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้สวนมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ทำให้จบภายในครั้งเดียว สิ่งสำคัญที่เราอยากให้ทุกคนนึกไว้เสมอก็คือ ขั้นตอนการออกแบบและก่อสร้างบ่อเลี้ยงปลา ควรวางแผนเป็นอย่างดี เพื่อไม่ให้ควักสตางค์ในกระเป๋าหลายๆรอบ ป้องกันงบไม่ให้บานปลาย คงจะไม่ดีแน่ หากทำให้เราต้องเสียเวลามาไล่แก้ปัญหาย้อนหลัง ทั้งปัญหาบ่อซึม น้ำรั่ว ดังนั้นควรทำให้จบแบบครั้งเดียวดีกว่า จะเป็นบ่อเล็กหรือบ่อใหญ่ก็สามารถเพลินเพลินไปกับการเลี้ยงปลาได้เช่นกัน

เติมเต็มบรรยากาศรอบๆ หลังจากได้บ่อน้ำสวยๆสมใจแล้ว ทีนี้ก็มาถึงขั้นตอนของการตกแต่งสวนให้เข้ากับบรรยากาศ เช่นเดียวกับไอเดียนี้ ออกแบบให้มีบ่อขนาดเล็กบริเวณพื้นที่ข้างบ้าน ทำซุ้มศาลา ระเบียงไม้ วางโต๊ะเก้าอี้ จัดเป็นที่นั่งเล่นพักผ่อนฟังเสียงน้ำไหลริน พอเสร็จขั้นตอนจากนั้นเราก็ไปซื้อปลาคาร์ฟสวยๆมาปล่อยได้เลย เพียงเท่านี้บริเวณบ้านและสวนของคุณก็จะน่าอยู่ มีงานอดิเรกให้ทำ ไม่น่าเบื่อแล้วล่ะค่ะ