แบบบ้านหลังคาสแลบ กับเรื่องน่ารู้ที่คนโมเดิร์นไม่ควรพลาด


2019-09-14 21:07

จำนวนครั้งที่เปิดอ่าน : 372

สำหรับคนที่ชื่นชอบความโมเดิร์นและคิดอยากจะสร้างบ้านแล้ว เชื่อว่าแบบบ้านทรงหลังคาสแลบคงเป็นหนึ่งในรูปแบบหลังคาที่คนส่วนใหญ่นึกถึง เพราะด้วยเส้นสายที่เรียบง่าย เข้ากับการตกแต่งบ้านในสไตล์โมเดิร์น จึงทำให้รูปแบบหลังคาประเภทนี้เป็นหลังคาในฝันของคนรักความโมเดิร์น ทันสมัย แต่คุณแน่ใจได้อย่างไรว่าหลังคาแบบคอนกรีตสแลบ (Concrete slab) จะสามารถกันแดด กันฝน และพร้อมรองรับกับการอยู่อาศัยของเมืองไทยได้อย่างแท้จริง

เนื่องจากประเทศไทยอยู่เขตภูมิอากาศแบบทรอปิคัล จึงทำให้อากาศมีความร้อนสูงสลับกับฝนตกชุก ซึ่งอาจส่งผลให้หลังคาของบ้านเกิดการแตกร้าวเนื่องจากการเปลี่ยนอุณหภูมิฉับพลันสลับร้อนเย็นเป็นประจำ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าหลังคาบ้านประเภทนี้จะมีข้อเสียเสมอไป เพราะสามารถแก้ไขได้โดยการเทคอนกรีตผสมกันซึม พร้อมทาทับด้วยวัสดุกันซึมชนิดยืดหยุ่นอีกครั้ง ตามด้วยการติดฉนวนกันความร้อนเพิ่มเติมบริเวณใต้หลังคาและฝ้าของบ้าน ก็สามารถลดปัญหาบ้านร้อนและบ้านรั่วซึมได้มากขึ้น

ซึ่งนอกจากปัญหาบ้านร้อนที่อาจเกิดจากหลังคาคอนกรีตสแลบแล้ว หลังคารูปทรงนี้ยังเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาบ้านรั่วซึมในช่วงหน้าฝนเนื่องจากฝนสาดด้วย ดังนั้นหลังคาบ้านที่เหมาะสมกับสภาพอากาศเมืองไทยจึงควรมีชายคาที่ยื่นยาวเพียงพอ สามารถกันแดดและฝนได้ดี โดยคุณอาจออกแบบบ้านโดยการทำหลังคาให้ยื่นยาวออกมาจากตัวบ้าน หรืออาจติดตั้งแผงยื่นยาวบริเวณเหนือหน้าต่างสำหรับเป็นกันสาด ก็สามารถช่วยกันฝนสาดเข้าสู่พื้นที่ภายในบ้านได้มากกว่าเดิม

แม้หลังคาคอนกรีตสแลบที่มีเส้นสายเรียบง่ายเข้ากับการแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์น แต่การออกแบบหลังคาบ้านให้มีความเรียบตรงเป็นระนาบเดียวกัน อาจส่งผลให้ไม่สามารถระบายน้ำฝนให้พ้นออกจากตัวบ้านได้เท่าที่ควร ซึ่งอาจนำมาสู่ปัญหาน้ำรั่วซึมเข้าสู่พื้นที่ภายในบ้านภายหลัง ดังนั้น หากต้องการเลือกใช้หลังคาคอนกรีตสแลบแนะนำให้ออกแบบหลังคาให้มีความลาดเอียงมากพอในระดับที่เหมาะสมสำหรับการระบายน้ำอย่างสะดวก ก็จะช่วยลดการเกิดปัญหาบ้านรั่วซึมได้เป็นอย่างดี

หากท่านสนใจติดตั้งหลังคา โครงหลัง หรือบริการต่าง ๆของ กอล์ฟการข่าง เพื่อบ้านของคุณ "กอล์ฟการช่าง งานเล็ก งานใหญ่ เราใส่ใจคุณ" พร้อมให้บริการด้วยประสบการณ์มากกว่า 10 ปี พร้อมให้คำปรึกษา ก่อนตัดสินใจ รับประกันความพึงพอใจของลูกค้า โดยทีมช่างมืออาชีพ ราคามิตรภาพพร้อมบริการทั้งหน้างานและบริการหลังการขายที่คุณต้องประทับใจ รับประกันงานดี มีคุณภาพ ราคาไม่แพงครับ!