แบบหลังคาช่วยให้บ้าน ประหยัดไฟ ได้หรือไม่


2019-03-23 14:35

จำนวนครั้งที่เปิดอ่าน : 671

     แน่นอนว่าความร้อนที่เข้ามาสู่บ้าน 70% มาจากหลังคา ซึ่งทรงของหลังคามีผลอย่างแน่นอน แต่ขณะเดียวกันก็มีวิธีแก้ปัญหาความร้อนจากหลังคาหลายรูปแบบ ทั้งการออกแบบวางเลย์เอ้าต์ ทิศทางลมทิศทางแดด การเลือกใช้วัสดุ หรือตัวช่วยลดความร้อนหลังคานั้นก็ล้วนสำคัญ ซึ่งถ้าเลือกสิ่งไหนไม่เหมาะสมก็จะทำให้บ้านสะสมความร้อน เป็นผลให้ใช้พลังงานไฟฟ้าจากเครื่องปรับอากาศมากขึ้น และจ่ายค่าไฟมากด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ยังมีหลักการช่วยลดความร้อนจากหลังคา มีอะไรนั้นมาดูกันเลย

  • ความลาดชันของหลังคามีส่วนช่วยอย่างมาก เพราะถ้ายิ่งลาดชันสูงก็จะมีพื้นที่ใต้หลังคาให้อากาศร้อนลอยตัวขึ้นไปด้านบน ซึ่งในไทยนิยมทรงหลังคาประเภท หลังคาทรงจั่ว หลังคาทรงปั้นหยา เป็นต้น
  • ออกแบบช่องลมบริเวณใต้ฝ้าชายคาและหน้าจั่ว เพื่อให้ลมเย็นจากภายนอกพัดเข้ามายังพื้นที่ใต้หลังคา ทำให้เกิดอากาศไหลเวียนพัดอากาศร้อนออกจากอาคารได้
  • การทำหลังคา 2 ชั้นช่วยให้อากาศร้อนระบายออกระหว่างชั้นหลังคา
  • ในปัจจุบันยังมีการออกแบบใหม่ๆ เกี่ยวกับหลังคาที่ช่วยลดความร้อนได้ เช่น การระบายใต้ท้องกระเบื้องหลังคา การสร้างช่องลมออกที่สันหลังคา

การเลือกใช้วัสดุ

  1. เลือกใช้กระเบื้องเซรามิกที่มีคุณสมบัติอมความร้อนน้อยกว่ากระเบื้องคอนกรีต
  2. เลือกใช้สีทาหลังคาที่มีคุณสมบัติสะท้อนรังสีความร้อน ก็ช่วยบรรเทาได้ระดับหนึ่ง

ตัวช่วยลดความร้อน
การติดฉนวนกันความร้อนเป็นตัวช่วยลดความร้อนที่ดีให้กับบ้าน มีให้เลือกอย่างหลากหลายทั้ง ฉนวนใยแก้ว โฟม PE เป็นต้น

เท่านี้ก็ช่วยลดการใช้พลังงานภายในบ้าน ประหยัดค่าไฟจากเครื่องปรับอากาศได้แน่นอน

หากท่านสนใจติดตั้งหลังคา โครงหลัง หรือบริการต่าง ๆของ กอล์ฟการข่าง เพื่อบ้านของคุณ "กอล์ฟการช่าง งานเล็ก งานใหญ่ เราใส่ใจคุณ" พร้อมให้บริการด้วยประสบการณ์มากกว่า 10 ปี พร้อมให้คำปรึกษา ก่อนตัดสินใจ รับประกันความพึงพอใจของลูกค้า โดยทีมช่างมืออาชีพ ราคามิตรภาพพร้อมบริการทั้งหน้างานและบริการหลังการขายที่คุณต้องประทับใจ รับประกันงานดี มีคุณภาพ ราคาไม่แพงครับ!