ไม่ว่าจะหลังคาทรงไหน ฝ้าชายคาช่วยระบายอากาศได้


2019-02-16 11:06

จำนวนครั้งที่เปิดอ่าน : 1,081

“บ้านของเราร้อนได้อย่างไร”

ความร้อนภายในบ้านของเราเกิดจากการถ่ายเทความร้อน โดยปกติความร้อนจะถ่ายเทพลังงานจากที่ซึ่งมีความร้อนสูงกว่าไปยังพื้นที่ที่มีอากาศเย็น เมื่อภายในบ้านของเรามีอุณหภูมิต่ำกว่าภายนอกความร้อนจากแสงอาทิตย์ก็จะพยายามถ่ายเทพลังงานความร้อนเข้ามาภายในบ้านของเรานั่นเอง

ความร้อนมาจากทุกทิศทางหากมาจากด้านข้างเรายังพอหาวิธีกรองแสงแดดให้บางเบาได้ แต่หากมาจากด้านบนหรือหลังคา หลังคานั้นก็มีคุณสมบัติที่สามารถกันและระบายความร้อนได้ดี
ภาพจาก Printerest

โดยแบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ ได้แก่

  1. การนำความร้อน ซึ่งอาศัยตัวกลางในการนำความร้อน โดยโลหะจะนำความร้อนได้ดีที่สุด
  2. การพาความร้อน จะอาศัยตัวกลางอย่าง เช่น น้ำ หรือ อากาศ
  3. การแผ่รังสี การแผ่รังสีความร้อนไม่จำเป็นต้องอาศัยตัวกลางใดๆ เลย อย่างเช่น พลังงานความร้อนจากดวงอาทิตย์ที่เดินทางมายังโลก

รูปนี้แสดงการมีหลังคา 2 ชั้น โดยยกหลังคาให้แยกออก และมีช่องว่างระหว่างกันเพื่อให้ลมพัดพาความร้อนสะสมออกไป
แต่การทำแบบนี้อาจไม่ใช่แนวทางที่เจ้าของบ้านเลือกเพราะเป็นห่วงเรื่องการดูแลรักษาความสะอาด
ภาพจาก pinterest

ฝ้า สมาร์ทบอร์ด เอสซีจี รุ่น เซาะร่อง 3 นิ้ว ระบายอากาศ สวยงาม อีกทั้งช่วยระบายความร้อนออกจากโถงหลังคา และมีความทนทาน ทนน้ำ ปลวกไม่กิน ด้วยเนื้อวัสดุไฟเบอร์ซีเมนต์

ความร้อนที่เกิดขึ้นภายในบ้านของเราก็มาจากการถ่ายเทความร้อนทั้ง 3 แบบนั่นเอง
     แสงจากดวงอาทิตย์ที่ตกกระทบบนหลังคาจะมีบางส่วนที่ถูกสะท้อนออกไปและความร้อนบางส่วนที่สะสมอยู่ในเนื้อวัสดุก็จะแผ่ความร้อนออกมาทั้งสองด้าน โดยลงมาสะสมอยู่บริเวณเหนือฝ้าเพดานและแผ่ความร้อนเข้ามายังห้องด้านล่างของฝ้าเพดาน ทำให้ห้องของเราร้อนขึ้น และบางครั้งในตอนกลางคืนเราก็ยังรู้สึกร้อนอบอ้าวอยู่ นั่นเป็นเพราะว่าความร้อนที่สะสมอยู่ได้แผ่ความร้อนผ่านฝ้าเพดานลงมายังห้องนอนด้านล่าง กว่าอุณหภูมิจะเย็นลงก็อาจใช้เวลานานหลายชั่วโมง

     วิธีแก้ปัญหาดังกล่าวก็ไม่ยาก คือเราต้องพยายามระบายความร้อนออกจากใต้หลังคาให้เร็วที่สุด

ปัจจุบันมีวัสดุใช้ทำฝ้าหลากหลาย ยูพีวีซี เป็นอีกวัสดุที่มีความทนทานและระบายความร้อนได้ดีไม่ต่างกันกับวัสดุอื่นๆ

     การใช้ฝ้าเพดานซึ่งมีรูระบายอากาศ ก็เป็นวิธีการอย่างหนึ่งที่ช่วยระบายความร้อนที่สะสมอยู่ใต้หลังคา เมื่อลมประทะกับผนังอาคารก็จะถูกดันออกไปยังด้านข้างและด้านบนของผนัง หากฝ้าชายคาของเราไม่มีช่องให้อากาศเข้า อากาศก็ไม่สามารถผ่านเข้าไปยังใต้หลังคาได้ เมื่อไม่มีทั้งทางเข้าและทางออกก็ทำให้อากาศร้อนที่สะสมอยู่ใต้หลังไม่มีโอกาสหมุนเวียนหรือระบายออก แต่หากเราใช้ฝ้าชายคาซึ่งมีช่องระบายอากาศ ก็จะทำให้ลมพัดผ่านเข้าไปยังพื้นที่ใต้หลังคา หมุนเวียนเอามวลอากาศร้อนออกไปจากใต้หลังคาได้

หากท่านสนใจติดตั้งหลังคา โครงหลังคา และบริการอื่นๆ เพื่อของคุณ "กอล์ฟการช่าง งานเล็ก งานใหญ่ เราใส่ใจคุณ" พร้อมให้บริการด้วยประสบการณ์มากกว่า 10 ปี พร้อมให้คำปรึกษา ก่อนตัดสินใจ รับประกันความพึงพอใจของลูกค้า โดยทีมช่างมืออาชีพ ราคามิตรภาพพร้อมบริการทั้งหน้างานและบริการหลังการขายที่คุณต้องประทับใจ รับประกันงานดี มีคุณภาพ ราคาไม่แพงครับ!