ไม้ระแนง ทางเลือกที่ช่วยสร้างพื้นผิวไม้ขนาดใหญ่ในงบประมาณสมเหตุสมผล


2019-06-14 09:54

จำนวนครั้งที่เปิดอ่าน : 2,506

สร้างความแตกต่างให้งานสถาปัตยกรรมด้วย “ไม้ระแนง” (SLATS) หรือไม้แผ่นเล็ก ๆ อีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยสร้างพื้นผิวไม้ขนาดใหญ่ได้ในงบประมาณสมเหตุสมผล และถึงแม้จะเป็นแผ่นไม้ขนาดเล็ก แต่นั่นกลับยิ่งช่วยให้งานออกแบบมีความยืดหยุ่นสูง ก่อสร้างได้สะดวกรวดเร็ว เมื่อเกิดความเสียหายก็สามารถบำรุงซ่อมแซมเฉพาะจุดได้ง่าย เหมาะนำไปใช้งานได้ทั้งพื้นที่ภายในและนอกอาคาร

ระนาบทึบ (SKIN)
     สร้างพื้นผิวหรือระนาบไม้ขนาดใหญ่ โดยใช้ไม้แท่งเล็กมากรุเรียงชิดต่อกันจนเกิดเป็นระนาบในรูปแบบต่าง ๆ รวมไปถึงระนาบโค้งด้วยการใช้ไม้ต่างชนิดและแพตเทิร์นที่หลากหลายทำให้เกิดผิวสัมผัสที่แตกต่างกันออกไป สามารถใช้ได้ทั้งพื้นที่ภายในและภายนอก เช่น ผนัง ฝ้าเพดาน หรือจะใช้เฉพาะส่วนเพื่อขับเน้นสเปซให้ดูมีมิติยิ่งขึ้นก็ได้

ระนาบโปร่ง (OPEN SLAT)
     การใช้ไม้ระแนงเป็นโครงสร้างห่อหุ้มอาคาร นอกจากจะช่วยให้รูปด้านดูสวยงามน่าจดจำแล้ว ยังช่วยบังสายตาสร้างความเป็นส่วนตัว และทำหน้าที่เป็นเสมือนผนังชั้นที่ 2 ช่วยกรองแสงแดดไม่ให้เข้าสู่ตัวอาคารโดยตรง พร้อมกับสามารถระบายอากาศได้ดี ยามเมื่อแสงแดดส่องผ่านซี่ไม้ระแนงยังก่อให้เกิดแสงเงาที่มีมิติไปตามแต่ละช่วงเวลาของวัน หรือจะนำมาใช้กำหนดแนวขอบเขตพื้นที่กึ่งเอ๊าต์ดอร์ไม่ให้ดูทึบตันก็เหมาะอย่างยิ่งเช่นกัน

     ระแนงไม้เทียมสีธรรมชาติ และเส้นสายโค้งเว้าที่รับทรงของพุ่มต้นมะม่วงช่วยลดทอนความเฉียบคมและทึบตันของตัวบ้าน

     ออกแบบฟาซาดอาคารให้มีลักษณะเป็นบานเฟี้ยมขนาดใหญ่เปิด ปิดได้ ทำขึ้นจากไม้เทียมจึงหมดปัญหาเรื่องการยืด หดของเนื้อไม้ เหมาะกับการใช้งานภายนอก เมื่อนำมากรุเป็นระแนงแนวตั้งแบบนี้ นอกจากจะช่วยให้บ้านดูสูงแล้ว ยังช่วยดึงสัดส่วนของอาคารให้ภาพรวมมีความสมดุลกัน ที่สำคัญบานเฟี้ยมเหล่านี้เป็นเสมือนตัวแทนของการติดตั้งเหล็กดัด ช่วยเรื่องของความปลอดภัยสำหรับบ้านไม่ได้อยู่

     หน้าบ้านสไตล์โมเดิร์น โดดเด่นด้วยหลังคาทรงจั่ว พร้อมด้วยองค์ประกอบที่ลงตัวด้วยการติดตั้งไม้ระแนง เพิ่มความโปร่งโล่ง และแสงไฟสีวอร์มไวท์ ช่วยสร้างความรู้สึกโฮมมี่ให้บ้านดูอบอุ่นน่าอยู่

     หน้าต่างบานเฟี้ยมระแนงไม้เปรียบได้กับผนังชั้นที่หนึ่งของชั้นสอง เชื่อมพื้นที่ภายนอกได้ทั้งแนวนอนและแนวตั้ง เลือกใช้ประตูบานเลื่อนสำหรับเปิด – ปิด เพื่อคอนโทรลแรงลมขณะพัดผ่าน อากาศจึงถ่ายเทได้ทั้งวัน จนแทบไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศเลย

หากท่านสนใจติดตั้งระแนง พื้นไม้ หรือบริการต่าง ๆของ กอล์ฟการข่าง เพื่อบ้านของคุณ "กอล์ฟการช่าง งานเล็ก งานใหญ่ เราใส่ใจคุณ" พร้อมให้บริการด้วยประสบการณ์มากกว่า 10 ปี พร้อมให้คำปรึกษา ก่อนตัดสินใจ รับประกันความพึงพอใจของลูกค้า โดยทีมช่างมืออาชีพ ราคามิตรภาพพร้อมบริการทั้งหน้างานและบริการหลังการขายที่คุณต้องประทับใจ รับประกันงานดี มีคุณภาพ ราคาไม่แพงครับ!

ขอบคุณข้อมูลจาก : บ้านและสวน