ไอเดียออกแบบบ้านโปร่งโล่ง เย็นสบาย เหมาะกับเมืองร้อน


2019-11-21 09:52

จำนวนครั้งที่เปิดอ่าน : 184

เนื่องจากภูมิอากาศของประเทศไทยเป็นเมืองที่ร้อนจัดและมีฝนตกบ่อยๆ วันนี้เรามีแนวทางการออกแบบบ้านให้สวย และรองรับการใช้งานของบ้านที่ตั้งอยู่ในเขตร้อนชื้น เพื่อให้ออกมาตอบโจทย์การใช้งาน คำนึงถึงสภาพแวดล้อม และมีสภาวะน่าสบาย จะมีไอเดียอย่างไรและนำไปปรับใช้ให้เข้ากับบ้านตัวเองได้แบบไหนนั้น ตามไปชมแนวทางต่อไปนี้กันเลย

     สวยแบบทรอปิคอลโมเดิร์น นำเอกลักษณ์ของความเป็นไทยเข้ามาสอดแทรกให้เข้ากับสไตล์โมเดิร์นสมัยใหม่ เฉกเช่นเดียวกับวิธีนี้ที่เลือกชุบชีวิตอาคารเก่าให้กลับมาสวยงามอีกครั้ง โดยเลือกใช้วัสดุหาง่ายในท้องถิ่นอย่างไม้เข้ามาเป็นองค์ประกอบผสานเข้ากับกระจกสำหรับหน้าต่างบานพับ เพื่อดึงแสงสว่างจากธรรมชาติเข้าสู่ตัวบ้านชั้นบน ออกแบบให้สามารถเปิดปิดได้ตามตั้งการ ทำให้บรรยากาศภายในบ้านมีความโปร่งสบาย และระบายอากาศได้ดี

     พื้นกระเบื้องหินขัดเย็นสบาย สมัยก่อนกระเบื้องหินขัดเป็นที่นิยมมากโดยเฉพาะตึกแถว แต่ปัจจุบันคนไม่นิยมนำกระเบื้องหินขัดมาใช้กัน แต่มีกระเบื้องหินขัดสำเร็จรูปมาทดแทน อาจด้วยมีราคาสูง หาช่างทำได้ยาก หรืออาจดูโบราณในสายตาใครหลายๆคน แต่จริงๆแล้วกระเบื้องหินขัดเป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพื่อช่วยให้บ้านเย็นสบาย เนื่องจากพื้นจะเก็บความเย็นมากกว่ากระเบื้องทั่วๆไป ทั้งยังทนทานแข็งแรง ลองนำมาเป็นองค์ประกอบคู่กับบ้านปูน แล้วจัดวางเฟอร์นิเจอร์ไม้ ช่วยเสริมกันและกัน ให้คาแรคเตอร์ของบ้านออกมาดูดี

     สีบ้านเย็น ว่ากันว่า สีของห้องมีผลต่ออุณหภูมิของบ้านเป็นเรื่องจริง อย่างสีเขียวและสีฟ้าช่วยให้บ้านเย็นสบาย อย่างห้องนี้เลือกทาเฉดสีฟ้าให้กับผนังห้องในบางส่วน นอกจากช่วยให้เย็นสบาย ยังส่งผลต่ออารมณ์ผู้พักอาศัย เมื่อมองแล้วสบายตา ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายสบายใจ

     กันสาดกันร้อน นอกจากกันสาดจะช่วยกันฝน ยังช่วยกันความร้อนเข้าสู่ตัวบ้าน โดยเราควรติดตั้งกันสาดในทิศที่แสงแดดส่อง อีกทั้งวัสดุที่ใช้ควรกันความร้อน อาทิเช่น แผ่นหลังคาโปร่งแสงกันความร้อนเป็นต้น ช่วยให้โปร่งสบายมากกว่าการใช้วัสดุทึบแสงอีกด้วย