ไอเดียตกแต่งห้องครัว สบาย ดูอบอุ่น


2018-11-17 15:59

จำนวนครั้งที่เปิดอ่าน : 624

  • ไอเดีย-ตกอต่ง-ห้องครัว
  • ไอเดีย-ตกอต่ง-ห้องครัว
  • ไอเดีย-ตกอต่ง-ห้องครัว
  • ไอเดีย-ตกอต่ง-ห้องครัว

แต่งครัวแบบไหนดี เรื่องก็ไม่ยากอีกเช่นเคย ลองคิดว่าคุณมีไลฟ์สไตล์แบบไหน ภาพรวมของบ้านทั้งหลังของคุณนั้นเป็นอย่างไร ก็ไม่ยากที่จะกำหนดธีม (Theme) หรือรูปแบบให้ครัวของคุณได้ เราลองมาดูสไตล์ห้องครัวแบบคร่าวๆว่ามีแบบไหนกันบ้าง

  • ห้องครัวไทยแบบดั้งเดิม
  • ห้องครัวโมเดิร์น
  • ห้องครัวสมัยใหม่ ที่มีทั้งบาร์และเคาน์เตอร์ไอสแลนด์ตรงกลาง

ห้องครัวไทยแบบดั้งเดิม
ครัวไทยแบบนี้ เหมาะกับคนที่ทำกับข้าวแบบจริงจัง ทำทั้งวันทั้งต้ม ผัด แกง ทอดหรือการทำอาหารต่างๆที่ก่อให้เกิดควันและกลิ่นเป็นจำนวนมาก ครัวประเภทนี้การระบายอากาศคือเรื่องสำคัญ จุดที่ตั้งของครัวนั้นต้องเป็นสัดส่วน แม้จะอยู่ภายในบ้านแต่ก็ต้องไม่ก่อให้เกิดความวุ่นวายกับส่วนอื่นๆของบ้านทั้งเรื่องของเสียง กลิ่นและควัน และที่สำคัญเมื่อระบายอากาศได้ดีแล้ว ก็ต้องคำนึงถึงเรื่องการรักษาความสะอาด ไร้เศษอาหารที่จะล่อสัตว์และพาหะนำโรคเข้ามาในห้องครัวและเข้ามาในบ้านของคุณ

ห้องครัวโมเดิร์น
ห้องครัวแบบนี้ไม่เหมาะกับการทำอาหารหนักๆทั้งแบบไทยหรือจีน ส่วนใหญ่จะเน้นการทำอาหารในปริมาณที่ไม่มากนัก เน้นเป็นการอุ่นหรือจัดเตรียมแบบง่ายๆมากกว่า ห้องโมเดิร์นอาจจะมีเพียงเตาและเคาน์เตอร์ชิดผนังพร้อมกับตู้เก็บของให้เป็นหมวดหมู่ ใกล้กันอาจจัดเป็นโต๊ะกินข้าวเล็กๆ ให้ทั้งห้องครัวและห้องทานข้าวอยู่ใกล้และเป็นส่วนเดียวกัน ใช้งานสะดวกทั้งตอนเตรียมส่วนผสม ปรุงและทำอาหารจนถึงตอนรับประทานอาหารรวมไปถึงการเก็บล้าง

ห้องครัวสมัยใหม่ ที่มีทั้งบาร์และเคาน์เตอร์ไอสแลนด์ตรงกลาง
ห้องครัวลักษณะนี้เริ่มได้รับความนิยมในเมืองไทยมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะการใช้งานนั้นสะดวกไม่แพ้ครัวรูปแบบไหนๆ บาร์และเคาน์เตอร์ครัวตรงกลางนั้นนอกจากจะใช้งานเป็นโต๊ะกินข้าวหรือใช้งานอเนกประสงค์ด้านอื่นๆ เรายังสามารถใช้เป็นจุดเตรียมอาหาร ซักล้างหรือจะติดตั้งเตาที่นี่ก็ยังได้ การทำอาหารจะทำให้คุณรู้สึกไม่อึดอัดที่ต้องหันหน้าเข้ากำแพงตลอดเวลา พร้อมกับเคลื่อนไหวได้คล่องตัว จะเอี้ยวตัว หมุนซ้ายขวาหยิบจับของต่างๆก็สะดวกสบาย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทุกอย่างย่อมมีข้อดีข้อเสีย แบบครัวลักษณะนียังมีราคาแพงในการก่อสร้างเมื่อเทียบครัวแบบอื่นๆ

ไม่ว่าจะเป็นห้องครัวแบบไหนก็ตามแต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ ความสะอาดนะครับ ห้องครัวที่สามารถระบายอากาศได้ดี โดยการใช้ปล่องควันที่มีคุณภาพสำหรับครัวของท่านะครับ ให่ กอล์ฟการช่าง ได้เป็นผู้ดูแลห้องครัวของคุณนะครับ